Kinh tế Hoa Kỳ có cải thiện


Các sàn chứng khoán khép lại một tuần với sự tăng điểm của những chỉ số hàng đầu, các ngân hàng kết thúc tuần tài chính trong chiều hướng tích cực, chỉ số cổ phiếu các doanh nghiệp ngoài khu vực tài chính bắt đầu nhích lên là dấu hiệu cho thấy kinh tế Hoa Kỳ có nét cải thiện.

Nhìn rộng hơn có thể thấy kết thúc tháng 11, chỉ số các doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ đã tăng 0,5%. GDP trong quý III/2011 tăng 1,8% so với cùng kỳ 2010 và các chuyên gia dự kiến, trong quý IV có thể đạt hơn 2%. Cổ phiếu các ngân hàng hàng đầu, ví dụ Bank of America và Citigroup được giá. Chi tiêu dùng của người dân nước này tăng 0,2% trong tháng 11 và là tháng tăng thứ 2 liên tiếp.

Đây là những chỉ số khích lệ của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng lưu ý không nên quá vui mừng trước những biểu hiện này nếu cuộc khủng hoảng ở châu Âu vẫn tiếp diễn.

Nhà phân tích của bộ phận đầu tư Ngân hàng PromSvyaz, ông Anton Zakharov cho hay, nền kinh tế Hoa Kỳ thời gian gần đây ghi nhận sự ấm áp trên thị trường bất động sản cũng như thị trường lao động. Ngoài ra trong lĩnh vực công nghiệp cũng có sự tăng trưởng dù chỉ chút ít. Dựa trên các thông số, tính toán của nhiều cơ quan khác nhau, có thể ước đoán trong quý IV, kinh tế Hoa Kỳ cũng đang chứng tỏ những kết quả tích cực.

Sau biểu hiện khủng hoảng tháng 8/2011, khi Hoa Kỳ bị đe dọa vỡ nợ kỹ thuật do thiếu nguồn tài chính để giải quyết nợ công, các trái phiếu Chính phủ vẫn không nâng được giá, nhưng thị trường không rơi vào tình trạng trầm trọng. Giờ đây là thời điểm thuận lợi nhất đối với các nhà đầu tư trong việc bỏ tiền vào kinh tế Hoa Kỳ.

Alexei Vyazovsky, nhà phân tích của Tập đoàn tài chính Kalita-Finans cho rằng, châu Âu, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Hoa Kỳ, ngày càng dấn sâu vào cuộc khủng hoảng nợ. Rõ ràng là trong tình huống mà các nhà đầu tư buộc phải cân nhắc những thị trường khác nhau, họ lựa chọn công cụ đáng tin cậy hơn. Vì vậy, quan sát thấy luồng tài chính đang đổ vào các sàn giao dịch Hoa Kỳ từ khắp nơi thì thấy rằng tình hình châu Âu hiện xấu hơn Hoa Kỳ.

Nhiều chuyên gia khác cũng đồng tình rằng, biểu hiện tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ là niềm hy vọng cho sự phục hồi nhưng nó phụ thuộc nhiều vào những diễn biến của kinh tế châu Âu cũng như Trung Quốc và Nga.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết