Iran tuyên bố đã ngừng bán dầu cho Pháp và Anh


Theo AFP/Reuters, Bộ Dầu mỏ Iran ngày 19/2 tuyên bố Tehran đã ngừng toàn bộ hoạt động bán dầu lửa cho Pháp và Anh nhằm trả đũa việc Liên minh châu Âu áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Iran, khi mà lệnh cấm này chưa có hiệu lực.

Trong tuyên bố đăng trên trang web chính thức của Bộ, người phát ngôn Bộ Dầu mỏ Iran Ali Rezaa Nikzad Rahbar nói: "Hoạt động xuất khẩu dầu cho các công ty Anh và Pháp đã ngừng lại... Chúng tôi sẽ bán dầu cho các khách hàng mới."

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, cùng ngày nhận định sẽ là "hấp tấp" nếu tấn công quân sự Iran để đáp trả chương trình hạt nhân của nước này.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN, ông Dempsey cho rằng nên để các lệnh trừng phạt kinh tế phát huy hiệu quả, đồng thời khuyến cáo Mỹ và các đồng minh cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho lựa chọn quân sự.

Ông Dempsey nói: "Tôi nghĩ sẽ là hấp tấp nếu tự cho rằng thời điểm cho phương án tấn công quân sự phụ thuộc vào chúng ta ... Theo tôi, các lệnh trừng phạt kinh tế và sự phối hợp quốc tế mà chúng ta có thể tập hợp lại để hậu thuẫn cho các biện pháp trừng phạt đang bắt đầu phát huy hiệu quả."

Ông Dempsey cho rằng phương thức "ngoại giao đang có tác dụng," đồng thời khuyến cáo nếu phương Tây lựa chọn giải pháp quân sự, thì cũng nên chuẩn bị từng bước đi cụ thể./.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết