Giá vàng sụt mạnh xuống 1.780 USD/ounce dù có QE2.5

Giá vàng giảm mạnh trong phiên 21/9 sau khi Fed thông báo sẽ có biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế khiến cho tiền mặt được ưa chuộng hơn các tài sản khác, kể cả kim loại quý.
Trong một động thái được kỳ vọng, Ủy ban thị trường mở của Fed cho biết có kế hoạch tái cơ cấu danh mục đầu tư trong trái phiếu. Cụ thể là sẽ mua 400 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 6 tháng đến 30 năm, trong thời gian từ nay đến tháng 6 năm tới, trong khi bán đi một khoản tương đương ở trái phiếu kỳ hạn 3 năm hoặc thấp hơn, với mục tiêu làm cho tín dụng rẻ hơn để kích thích chi tiêu và đầu tư. Động thái này được gọi là “Operation Twist” hay QE2.5.
Thông báo trên từ Fed đã làm hạn chế nhu cầu vàng ngay tức khắc còn giá trị của đồng USD tăng thêm 1% so với rổ tiền tệ.
Adam Klopfenstein, chiến lược gia thị trường cao cấp tại MF Global Holdings Inc ở Chicago nhận xét, “tuyên bố từ Fed khiến cho mọi người muốn sở hữu đồng USD và trái phiếu kho bạc nhiều hơn các tài sản khác”.
Còn Fabian Eliasson, giám đốc kinh doanh tiền tệ tại Mizuho Financial Group Inc ở New York thì cho rằng, Operation Twist đã chứng tỏ sức mạnh của kinh tế Mỹ, ít nhất là trong trung hạn, nên sẽ không có gì ngạc nhiên nếu USD tiếp tục mạnh lên. USD mạnh thường khiến giá hàng hóa, kể cả vàng, sụt giảm.
Đóng cửa phiên 21/9, giá vàng giao tháng 12 giảm 0,1% xuống 1.808,1 USD/ounce. Sau khi đóng cửa, giá mất tiếp 28 USD xuống còn 1.780 USD/ounce.
Giá vàng giao ngay cũng sụt giảm tương tự xuống chốt phiên tại 1.780,4 USD/ounce.

Diễn biến giá vàng phiên 21/9 (Nguồn: Kitco)

Theo giới phân tích, bất chấp tuyên bố từ Fed, nhà đầu tư kim loại vẫn đặt cược rằng vàng sẽ sớm trở lại là nơi trú ẩn an toàn. Một số người vẫn mua vào với quan điểm nắm giữ vàng tốt hơn các tài sản khác trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.
Trong dài hạn, giá vàng chắc chắn được hỗ trợ từ chính sách của Fed. Kim loại quý sẽ có lợi trong môi trường lãi suất thấp và tính thanh khoản cao vì lợi suất trái phiếu và các tài sản khác giảm giá trị sẽ thúc đẩy mọi người tìm kiếm lợi nhuận cao trong vàng.
Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của Olympus Futures nhận xét: “Chính sách mới của Fed sẽ thúc đẩy dòng tiền chuyển vào vàng. Trong bối cảnh khủng hoảng nợ công châu Âu và các chính sách nới lỏng tiền tệ từ các ngân hàng trung ương, vàng sẽ tái lập mốc 1.900 USD/ounce trong vài tuần tới”.
Nguyễn Hằng
Theo TTVN/Bloomberg, Reuters

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết