Đức có thể đã hết cách cứu Hy Lạp

Sau gần 2 năm cố gắng ngăn khủng hoảng nợ khu, Thủ tướng Đức dường như đang chuẩn bị sẵn sàng cho cái mà thị trường đã coi như chắc chắn: Hy Lạp vỡ nợ.
Chính phủ Đức có thể đã sẵn sàng “đầu hàng” trong nỗ lực cứu Hy Lạp bởi các dấu hiệu trên thị trường tín dụng cho thấy nỗ lo về khả năng trả nợ của Hy Lạp ngày một lớn hơn.
Lợi suất trái phiếu chính phủ Hy Lạp thời hạn 2 năm đã tăng thêm 1,93 điểm phần trăm lên 57% vào ngày 09/09/2011.
Sau gần 2 năm cố gắng ngăn khủng hoảng nợ khu vực và đóng góp nhiều tiền vào các kế hoạch giải cứu, Thủ tướng Đức dường như đang chuẩn bị sẵn sàng cho cái mà thị trường đã coi như chắc chắn: Hy Lạp vỡ nợ.
Ông Jacques Cailloux, chuyên gia kinh tế trưởng tại châu Âu của Ngân hàng Hoàng gia Scotlland ở London, nhận xét: “Dường như Đức đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng vỡ nợ. Tâm lý đã trở nên quá mệt mỏi. Đức có thể trở thành nước đầu tiên chuẩn bị cho việc này.”
Quan chức cao cấp thuộc chính quyền của Thủ tướng Merkel đang tranh cãi về việc làm sao vực dậy ngân hàng Hy Lạp trong trường hợp nước này không đáp ứng được yêu cầu cần thiết để nhận được gói giải cứu và không thể tiếp tục được giải ngân tiền.
Động thái này chốt lại một tuần những nỗi lo xung quanh tình hình tại Hy Lạp leo thang.
Việc khoanh vùng các ngân hàng và hoạt động giải cứu ngày một khó khăn hơn có thể khiến Đức bị cô lập và khiến các nhà hoạch định chính sách vốn đã lo lắng lại trở nên căng thẳng hơn.
Cuối tuần qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố châu Âu cần phải thể hiện họ có đủ ý chí chính trị để chấm dứt khủng hoảng.
Trong tuần trước, ông Juergen Stark, người Đức, đã rời khỏi ban điều hành ECB bởi phản đối việc ECB mua trái phiếu của nhóm nước đang ngập trong nợ nần.
Tính đến cuối năm 2010, các ngân hàng Đức nắm giữ nhiều nhất trái phiếu chính phủ Hy Lạp, tổng mức nắm giữ khoảng 22,7 tỷ USD.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết