Kế hoạch 447 tỷ USD của Tổng thống Obama có thể giúp chặn đứng suy thoái kinh tế Mỹ

Kế hoạch 447 tỷ USD tạo việc làm của Tổng thống Obama sẽ có thể giúp ngăn kinh tế Mỹ suy thoái vào năm 2012 bằng cách duy trì tăng trưởng và giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Theo các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, kế hoạch 447 tỷ USD tạo việc làm của Tổng thống Obama sẽ có thể giúp ngăn kinh tế Mỹ suy thoái vào năm 2012 bằng cách duy trì tăng trưởng và giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Dự thảo luật này đã được trình lên Quốc hội Mỹ trong tháng 9/2011, dự kiến sẽ giúp GDP năm 2012 tăng trưởng 0,6% và giữ được khoảng 275 nghìn việc làm. Đồng thời các chuyên gia kinh tế tính toán rằng nó sẽ giúp giảm được 0,2% tỷ lệ thất nghiệp vốn đã ở quanh mức 9%.
Các chuyên gia kinh tế như vậy kém lạc quan hơn so với Bộ trưởng Tài chính, người đã tính toán về mức tăng trưởng 1,5% GDP. Ngay cả như vậy, chương trình giúp tăng cơ hội thắng cử cho Tổng thống Obama bằng cách hạ tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao suốt từ tháng 4/2009.
Ông John Herrmann, trưởng bộ phận thu nhập cố định tại State Street Global Markets LLC, nhận xét: “Kế hoạch giúp ngăn sự suy giảm của nền kinh tế trong quý 1/2012. Kế hoạch giúp khuyến khích ngăn sa thải lao động nhiều hơn tuyển dụng mới."
Dự kiến khoảng thêm 13.000 việc làm sẽ được tạo ra trong năm 2012, nâng tổng số người có việc làm trong 2 năm thêm khoảng 288 nghìn. Số liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy các công ty tại Mỹ tuyển dụng khoảng 1,26 triệu việc làm trong 12 tháng qua.
Việc chi tiêu của chính phủ giảm, trợ cấp thất nghiệp chấm dứt sẽ lấy đi 1,7% tăng trưởng GDP năm 2012, theo JP Morgan Chase, tuy nhiên kế hoạch của Tổng thống Obama sẽ giúp bù lại cho mức sụt giảm trên và giúp GDP tăng trưởng ròng 0,1%.
Trong kế hoạch của Tổng thống Obama, các biện pháp giảm thuế chiếm hơn một nửa giá trị, ngoài ra nó còn bao gồm 105 tỷ USD hiện đại hóa các trường học, chi tiêu cho các dự án hạ tầng và phục hồi các bất động sản trống. Kế hoạch cũng đề xuất hỗ trợ trực tiếp 35 tỷ USD cho chính quyền các bang để ngăn sa thải một số nhân sự ngành giáo dục và làm việc trong các nghề hỗ trợ khẩn cấp.
Ngọc Diệp
Theo TTVN

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết