Lưu trữ di động: Chọn đám mây hay thiết bị flash?

Lưu trữ đám mây cũng như thiết bị nhớ flash, mỗi hình thức đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.
Việc truy cập những tập tin quan trọng đã thành thường xuyên đối với chúng ta ngày nay. Nếu bạn là người trong khoảng từ 15 đến 50 tuổi, sẽ không có vấn đề gì. Một công việc nhà giao cho bọn trẻ, những ghi chú bài giảng và những đề tài giao cho sinh viên, một bản trình chiếu kinh doanh trên đường cho những người bận rộn, hay thậm chí những hình ảnh và video mới nhất từ một kỳ nghỉ gia đình mà bạn muốn chia sẻ hoặc chuyển thành phim gia đình…

Dù là nội dung gì, chúng ta sẽ làm việc, nghiên cứu, xem lại, và xử lý thông tin bằng nhiều cách và ở nhiều nơi hơn bao giờ hết, mà không cần đến một lượng lớn các máy tính và các thiết bị số như trước.

Tìm cách tốt nhất để mang theo mình tất cả những dự án này cùng mọi loại thông tin không hề dễ như từng được nói đến 20 năm trước, khi những thứ như đĩa mềm còn phổ biến và cung cấp đủ dung lượng nhớ. Ngày nay, kích cỡ các tập tin lớn hơn vượt khả năng chứa của các thiết bị vào những năm 1990, và chỉ còn lại hai đối thủ lớn: lưu trữ trực tuyến qua dịch vụ đám mây hoặc những thiết bị nhớ flash rẻ tiền hay thậm chí là ổ đĩa cứng di động siêu nhỏ đút vừa túi quần/áo cỡ nhỏ nhất.

Tuần vừa qua, trên cả hai mặt trận đều có những thông báo mới. Iomega
công bố một ổ cứng di động USB 3.0 cực nhỏ mà có thể lưu trữ được tới 256GB dữ liệu. Ở phía kia, Box.net công bố nâng cấp dịch vụ lưu trữ đám mây miễn phí từ 1GB lên 5GB.

Trong khi hầu hết chúng ta không cần tới dung lượng 256GB để lưu trữ dữ liệu di động, các thiết bị flash 5GB lại có giá thấp. Nhiều thiết bị flash có dung lượng lớn hơn cũng không tăng chi phí lên bao nhiêu. Cũng có thể nói như vậy về những lựa chọn đám mây miễn phí và có trả tiền từ
Box.net, DropBox, SkyDrive của Microsoft, S3 của Amazon và Mobile Me của Apple.

Vậy thì, lựa chọn nào tốt hơn: các thiết bị di động bạn có thể mang theo bên mình thường xuyên hay lưu trữ trực tuyến, bạn có thể truy cập mọi nơi? Không có lựa chọn đúng hay sai và không có gì sai với sự kết hợp cả hai. Nhưng dưới đây là vài điều để xem xét với mỗi lựa chọn tùy thuộc vào kiểu dữ liệu và nhu cầu truy cập chúng của bạn:


• Thiết bị đa dạng: Mọi máy tính đều có thể truy cập thiết bị flash, nhưng smartphone và máy tính bảng có thể không – đám mây lợi thế hơn.

• Yêu cầu Internet: Mọi dịch vụ đám mây đều yêu cầu một kết nối Internet để truy cập dữ liệu của bạn (có thể là có dây, Wi-Fi, hay 3G/4G) – flash lợi thế hơn.

• Bảo mật: Thiết bị flash nhìn chung hoạt động ngay mà không cần cài đặt nhưng không có cơ chế bảo vệ (thiết bị rơi vào tay kẻ khác là mọi thông tin dễ dàng bị khai thác ngay). Trong khi dịch vụ đám mây luôn có các giải pháp mã hóa kết nối và yêu cầu đăng nhập với tên và mật khẩu – đám mây có lợi thế.

• Các máy ảnh, TV, và máy in ảnh: Sử dụng phương tiện truyền thông flash (các thanh nhớ USB hay thẻ nhớ SD) có lợi thế với một số thiết bị không hỗ trợ truy cập Internet như máy ảnh số, máy in, và thậm chí nhiều HDTV – thiết bị flash lợi thế.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết