Wi-Fi 802.11n đã tới với điện thoại và máy tính bảng

Giờ đây, chuẩn kết nối Wi-Fi "n" tốc độ cao mà người dùng MTXT vẫn được tận hưởng bấy lâu nay đang chuẩn bị tới với điện thoại thông minh và máy tính bảng.


Công nghệ MIMO (multiple-in, multiple-out) là một trong những khả năng quan trọng của 802.11n - chuẩn mạng LAN không dây cao cấp nhất gần đây. Các điểm truy cập và thiết bị đầu cuối dựa trên 802.11n có thể trao đổi nhiều dòng dữ liệu qua nhiều ăng-ten, làm tăng dung lượng mạng gấp đôi hoặc hơn (tùy thuộc vào việc chúng có bao nhiêu sóng radio và ăng-ten). Nhưng khả năng này đến nay mới chỉ được dùng chủ yếu cho các PC và một số thiết bị điện tử gia dụng.

itGate-Feb13_Wi-Fi-802.11n.jpg

Hôm thứ Năm 10/2/2011, Atheros Communications và Marvell Technologies đã thông báo các chip MIMO cho nhiều thiết bị đầu cuối di động. Những chip này có thể được triển khai trong điện thoại thông minh (smartphone) hoặc các thiết bị cầm tay khác. Chúng sẽ giúp thiết bị tăng tốc truyền phát mà không làm tiêu tốn thêm bao nhiêu năng lượng của pin, theo các công ty. Cả hai công ty sẽ giới thiệu những chip này tại triển lãm Mobile World Congress ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào tuần tới.

Để “tận hưởng” hết tốc độ tăng thêm của MIMO, cả thiết bị đầu cuối và điểm truy cập đều cần phải có khả năng này. Tuy nhiên, 2 chip mới này có thể là tin tốt lành cho những nhà khai thác di động với các mạng dữ liệu di động bị đánh thuế nặng, cũng như cho các thuê bao đang sử dụng những mạng này. Một số nhà mạng đã sử dụng các điểm truy cập (hotspot) Wi-Fi để cung cấp tốc độ cao hơn cho người dùng ở các khu vực có mật độ đông đúc.

Atheros đã thông báo AR6004 - chip SoC (hệ thống trên chip) với MIMO 2x2, cho phép 2 dòng dữ liệu gửi đi/nhận về. AR6004 có thể sử dụng cả hai băng tần radio 2,4GHz và 5GHz, có khả năng đạt tốc độ thực tế 170Mbit/giây. Theo ông Tim Peters, Giám đốc bộ phận truyền thông di động của Atheros, khi công ty xây dựng MIMO vào AR6004, chip mới chỉ tiêu thụ thêm 15% năng lượng so với chip AR6003 hiện tại (AR6003 chỉ cung cấp tốc độ 85Mbit/giây).

AR6004 sẽ được dùng cho cả máy tính bảng (MTB) và smartphone cao cấp. Chip sẽ xuất hiện trên một số mẫu vào cuối quý này và sẽ được áp dụng rộng rãi trong quý 1/2012, ông Peters nói.

Marvell thì giới thiệu Avastar 88W8797 - chip băng tần kép (dual-band) 802.11n với khả năng MIMO 2x2. Theo Marvell, chip này có khả năng đạt tốc độ truyền dữ liệu 300Mbit/giây và bao gồm khả năng Bluetooth. Nó được thiết kế cho smartphone, MTB cũng như các bộ cảm biến để theo dõi sức khỏe và tự động hóa gia đình. 88W8797 hiện đã có trong một số mẫu.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết