Sóng Wi-Fi làm hại cây xanh

Theo một nghiên cứu tại châu Âu, cây xanh trong các thành phố bị bệnh do bức xạ vô tuyến từ các mạng cục bộ và ĐTDĐ.

Tất cả cây cối ở phương Tây đều bị ảnh hưởng rụng lá theo nghiên cứu của trường ĐH Wageningen (Hà Lan). 5 năm trước đây, khi tìm thấy nhiều bất thường không giải thích được trên cây xanh, sau khi phát hiện hiện tượng này không phải do một loại virus hay vi khuẩn gây nhiễm, các quan chức thành phố Alphen aan den Rijn (Hà Lan) đã cho nghiên cứu hiện tượng này.

Bức xạ từ các mạng Wi-Fi có thể gây hại cho cây cối, gây ra các biến thể quan trọng trong quá trình tăng trưởng, cũng như làm chảy nhựa và gây ra các vết nứt trong vỏ.

Các thử nghiệm bổ sung cho thấy bệnh xảy ra trên khắp khu vực phía Tây. Tại Hà Lan, khoảng 70% cây xanh trong khu vực đô thị có các triệu chứng tương tự, so với 10% trong 5 năm trước đây. Cây xanh trong khu vực rừng phía Đông hầu như không bị ảnh hưởng.

Bên cạnh các trường điện từ được tạo ra bởi mạng ĐTDĐ và mạng LAN không dây, các hạt siêu mịn phát ra từ xe ôtô và xe tải cũng có thể là thủ phạm. Những hạt này rất nhỏ nên có thể xâm nhập vào các sinh vật.

Cuộc nghiên cứu này thực hiện trên 20 cây tần bì với các nguồn bức xạ khác nhau trong thời gian 3 tháng. Cây đặt gần nhất với các điểm phát Wi-Fi có lá bóng loáng do lớp biểu bì trên và dưới của lá bị chết. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến các bộ phận của lá bị chết.

Các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh cần có thêm các cuộc nghiên cứu để chứng thực kết quả hiện tại và xác định những tác động lâu dài của bức xạ vô tuyến đối với cây xanh.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết