Thị trường Mỹ tuần 3-7/10: Ám ảnh chuyện việc làm

http://stockbiz.vn/Handlers/GetThumbnail.axd?i=201110020308081562500&w=220Tuần tới là một tuần có nhiều quyết định quan trọng liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và những báo cáo việc làm quan trọng của Mỹ.
 
Phiên giao dịch ngày thứ Sáu vừa rồi đã khép lại một tháng tồi tệ và quý giao dịch đen tối nhất của thị trường chứng khoán Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Mặc dù tăng 1,3% trong tuần qua, chỉ số Dow Jones vẫn giảm 6% trong tháng 9 và sụt 12% trong quý 3. Hàn thử biểu S&P 500 giảm 0,4% trong tuần, hạ 12,9% trong quý, đánh dấu quý giảm điểm tệ nhất từ quý 4/2008.
 
Tuần đầu tiên của tháng 10 hứa hẹn sẽ đem đến những thách thức không hề nhỏ cho Phố Wall. Thị trường đang cùng lúc đối mặt ba nỗi lo sợ, bao gồm khả năng suy giảm tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc, nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ, và rủi ro lan rộng của khủng hoảng nợ châu Âu.
 
Liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ công của khu vực châu Âu, trong tuần tới, Hy Lạp sẽ tiếp tục phải chứng minh là đã áp dụng các biện pháp để đạt tiêu chuẩn được giải ngân gói cứu trợ tiếp theo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) vào giữa tháng này.
 
Thị trường cũng tiếp tục dõi theo các nhà lãnh đạo châu Âu để tìm kiếm sự cam kết về một kế hoạch lớn hơn nhằm ngăn chặn sự lan rộng của ‘virus nợ công’ sang các quốc gia khác trong Eurozone cũng như sự xâm nhập sâu hơn của virus này vào hệ thống nhà băng.
 
Vào ngày thứ Hai và thứ Ba, các bộ trưởng tài chính châu Âu sẽ nhóm họp. Đến ngày thứ Năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ có cuộc họp chính sách định kỳ.
 
Liên quan đến kinh tế Mỹ, thống kê được thị trường chờ đợi nhiều nhất trong tuần tới là các báo cáo việc làm tháng 9. Các báo cáo này được xem là tín hiệu tiếp theo về khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái lớn tới mức nào.
 
Vào ngày thứ Ba, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke sẽ xuất hiện trước Quốc hội Mỹ để điều trần về các vấn đề tăng trưởng kinh tế và chính sách tiền tệ. Ông Bernanke có thể sẽ chịu áp lực lớn từ các nghị sỹ trong phiên điều trần này, vì trước khi diễn ra cuộc họp chính sách gần đây nhất của FED, lãnh đạo đảng Dân chủ đã đề nghị ông hãm phanh các biện pháp kích thích tăng trưởng, nhưng rốt cục, FED lại tung ra chương trình hoán đổi kỳ hạn (Operation Twist).
 
Tâm lý của giới đầu tư Phố Wall thời gian này vẫn tương đối bi quan. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, tình hình kinh tế Mỹ chưa hẳn đã quá tệ. Chẳng hạn, thống kê công bố hồi tuần trước cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 8 đã cao hơn dự kiến.
 
Mặc dù vậy, hầu hết các chuyên gia đều tin rằng, cuộc khủng hoảng nợ châu Âu có thể đem đến những rủi ro lớn cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 
Lịch công bố thông tin kinh tế Mỹ, tuần từ 3-7/10 (nguồn: MarketWatch):

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết