Trung Quốc thúc giục EU nhanh chóng đạt thỏa thuận nợ

Quốc gia này cũng cho biết sẽ tham gia những chương trình cứu trợ trong khuôn khổ nhất định đối với châu Âu.
http://stockbiz.vn/Handlers/GetThumbnail.axd?i=201110250122156093750&w=220
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, quốc gia này hy vọng EU sẽ sớm đạt được kế hoạch giải quyết toàn diện các vấn đề nợ công và áp dụng các biện pháp hiệu quả để giảm bớt tác động từ cuộc khủng hoảng nợ này cũng như ngăn chặn sự lây lan đối với các nền kinh tế khác.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đang hội đàm tại Brussels, Bỉ để tìm phương án tái cơ cấu vốn hệ thống ngân hàng và sử dụng hiệu quả Quỹ Ổn định tài chính châu Âu EFSF để ngăn chặn sự lây lan ra những thị trường khác.

Các quan chức EU cũng nhiều lần đề cập đến sự hỗ trợ từ Trung Quốc hay Brazil với nguồn tài chính dồi dào, đặc biệt là khoản tiền mặt khổng lồ.

Về phía mình, Trung Quốc cho biết sẽ tham gia vào chương trình cứu trợ châu Âu nhưng trong những khuôn khổ nhất định dù khoản nợ 600 tỷ EUR (830 tỷ USD) của khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone chỉ tương đương 25% so với khoản dự trữ khổng lồ 3.200 tỷ USD của Trung Quốc.

Theo một số nhà kinh tế học cấp cao Trung Quốc, quốc gia này có thể tham gia chương trình hỗ trợ bằng việc cho Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF vay tiền. Khoản tiền này sẽ được sử dụng để mua trái phiếu các quốc gia châu Âu.

Các trái phiếu này có được sự hậu thuẫn của EFSF và châu Âu nên sẽ an toàn nhưng lợi tức thấp nên cũng không nên mua nhiều, ông He Fan, chuyên gia kinh tế của Viện khoa học xã hội Trung Quốc cho biết.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết