Các ngân hàng dự kiến giảm 1.000 tỷ USD tổng tài sản

Các ngân hàng đầu tư dự kiến giảm tài sản thêm 1.000 tỷ USD (7% toàn cầu) trong 2 năm tới, theo báo cáo dự báo biến động thị phần trong ngành.

Chi phí huy động cao hơn và tăng áp lực từ cơ quan quản lý về tăng vốn sẽ buộc các ngân hàng bán buôn cũng phải cắt giảm 15%, tương đương 900 tỷ USD tài sản do đang bị đe dọa bởi nhiều nguy cơ, một báo cáo của Morgan Stanley và Oliver Wyman dự báo.

Ngoài ra, các ngân hàng dự kiến giành ra 10 tỷ tới 12 tỷ USD chi phí bằng cách giảm chi phí lương, sa thải nhân viên và thu lại đầu tư tại các khu vực không còn được coi là cốt lõi.

Chuyên gia tại Morgan Stanley cho rằng, đây thực sự là thời gian quyết định đối với các ngân hàng đầu tư. Thị trường đánh giá thấp mức độ mà các ngân hàng này sẽ hợp lý hóa danh mục hoạt động đầu tư của họ.

Báo cáo cho biết, các ngân hàng đầu tư đã thu hẹp khoảng 7% năng suất năm ngoái và sẽ giảm thêm trong 2 năm tới.

Phản ứng trước áp lực luật pháp và khủng hoảng nợ công khu vực đồng euro, một số ngân hàng đã cắt giảm lượng lớn chi phí trong 6 tháng qua, sa thải nhân viên và bán tài sản, đóng cửa hoặc bán toàn bộ các bộ phận kinh doanh.

Ngân hàng Hoàng gia Scotland đã loại bỏ 70 tỷ bảng tài sản rủi ro tại ngân hàng đầu tư của mình bằng cách rút ra hoặc giảm các cổ phiếu tiền mặt, các hoạt động thị trường vốn chủ sở hữu và môi giới doanh nghiệp.

Ngân hàng UBS Thụy Sỹ cũng giảm đầu tư bằng cách từ bỏ một số giao dịch thu nhập cố định và quyền sở hữu.

Ted Moynihan, đối tác của Oliver Wyman, cho rằng những biến động sẽ khiến 15% thị phần toàn cầu thay đổi trong tương lai gần.

Mức cắt giảm sẽ giúp lượng vốn chủ sở hữu của các ngân hàng quay trở lại mức 12 tới 14% trong 2 năm tới, tăng từ 8% trong năm qua.

Điều này dựa trên giả định rằng doanh thu chịu tác động lớn của khủng hoảng và chạm mức thấp nhất, sau đó có thể tăng dần mỗi năm thêm 5 tới 10%.

Tuy nhiên dự báo này trái ngược với dự đoán của các chuyên gia phân tích và các quan chức ngân hàng. Giám đốc điều hành một ngân hàng lớn tại châu Âu cho rằng ngành ngân hàng sẽ không thể quay trở lại lượng vốn chủ sở hữu 11 tới 12% trong năm nay và năm sau.

JP Morgan Cazenove dự báo trong báo cáo gần đây trên cở sở doanh thu thấp, quy định siết chặt và chi phí nhân viên cao sẽ làm giảm lợi nhuận trung bình trên vốn chủ sở hữu (ROE) xuống 6,8% trong năm 2013.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết