Cuối tuần, giá vàng tăng mạnh nhất trong 1 tháng

Giá vàng tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu nhờ giá dầu mỏ lên cao, đồng USD yếu và hoạt động mua bù sau làn sóng bán tháo đầu tuần của giới đầu cơ.

Dù có tuần tăng giá đầu tiên trong 4 tuần nhưng những thất vọng của thị trường khi Mỹ không có chương trình kích thích kinh tế mới đã khiến cho một lượng tiền lớn chảy khỏi các quỹ ETF, còn các quỹ thì đẩy mạnh bán thanh lý.

Chốt phiên 23/3, giá vàng giao ngay tăng 17,9 USD lên 1.662,8 USD/ounce, giá vàng giao tháng 4 tăng 19,9 USD lên 1.662,4 USD/ounce – ngày tăng nhiều nhất trong 1 tháng. Trong tuần, giá tăng 6,6 USD, tương đương hơn 0,4%.

Vàng phiên qua được hỗ trợ sau khi Mỹ công bố doanh số bán nhà mới tháng 2 thấp nhất 4 tháng, làm cho đồng USD suy yếu và dấy lên cơ hội Fed sẽ cung thêm tiền vào hệ thống. Trong nội bộ Fed, người đứng đầu và các phụ tá hiện đang có quan điểm gần như đối lập nhau về các chương trình kích thích, khi ông Bernanke vẫn tập trung vào những yếu kém của nền kinh tế còn các chủ tịch Fed các bang lại khẳng định tình hình đang tốt lên.

Tâm lý lo ngại không có gói kích thích kinh tế của Mỹ khiến nhà đầu tư đẩy mạnh bán tháo trong những ngày giữa tuần. Nắm giữ vàng của các quỹ ETF lập kỷ lục 70,9 triệu ounce trong ngày thứ Ba 20/3, nhưng chỉ hai ngày sau, lượng vàng bị bán đã xóa tan nỗ lực thu gom của cả tháng. Riêng ngày 22/3, các quỹ bán ra số vàng nhiều nhất trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên, khi giá chạm mức thấp trong 2 tuần, có lúc xuống thấp nhất 9 tuần hôm 22/3 cũng là lúc xuất hiện hoạt động mua bù. Alex Thorndike, chuyên gia của MKS Capital cho biết, lực mua tương đối mạnh khi giá ở dưới 1.650 USD, đặc biệt là những lúc gần đóng cửa.

James Steel, chuyên gia phân tích của HSBC nhận định, vàng có thể tiếp tục chịu áp lực bán trong ngắn hạn, thậm chí cả trong môi trường tiền tệ được nới lỏng. Tâm lý các nhà đầu tư vàng hiện khá bi quan. Nếu lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên và đồng USD còn mạnh thì vàng sẽ đi xuống.

Khảo sát của Kitco với 24 nhà phân tích, thương nhân và nhà quản lý quỹ về xu hướng giá vàng tuần tới, có 11 người dự báo giá tăng, 8 cho rằng sẽ giảm và 5 người đưa ra ý kiến trung lập hoặc thị trường đi ngang.
 

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết