Bán tháo khiến giá vàng mất gần 50 USD/ounce

Hoạt động xả hàng kéo vàng xuống dưới 1.680 USD/ounce. Khối lượng giao dịch cao hơn 50% so với bình quân 30 ngày. Citigroup dự báo giá sẽ xuống 1.534 USD trong vài phiên tới.
Giá vàng sụt mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần này – phiên giảm tệ nhất trong hơn 2 tháng, do hoạt động bán kỹ thuật và làn sóng bán tháo chung trên các thị trường bởi mối lo nợ công ở châu Âu và Mỹ.
Các thương nhân cho biết, nợ toàn cầu còn khiến các quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư không thể ngồi yên, mà phải đẩy mạnh chốt lời trước thời điểm cuối năm, bởi so với đầu năm thì giá vàng hiện vẫn cao hơn 20% và là một trong số ít các tài sản sinh lời trong năm nay.
Đóng cửa phiên 21/11, giá vàng giao ngay rớt xuống 1.677,3 USD/ounce, giảm 47,5 USD, tức gần 3% so với phiên thứ Sáu tuần trước. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex mất 46,5 USD xuống 1.678,6 USD/ounce.
Hoạt động bán kỹ thuật xảy ra ngay sau khi giá vàng chọc thủng mức hỗ trợ kỹ thuật 100 ngày tại 1.710 USD/ounce. Mức hỗ trợ tiếp theo của thị trường là 1.595 USD/ounce – trung bình 200 ngày.
Khối lượng giao dịch trên sàn Comex hôm qua đạt 225.992 lots ( 1 lots = 100 ounce), so với 153.017 lots bình quân 30 ngày.

Vàng thế giới lao dốc trong phiên hôm qua (Nguồn:  Kitco)

Trong 4 phiên giao dịch vừa qua, giá vàng đã rớt 6%, giảm nhiều hơn cả mức giảm của chỉ số CRB của 19 hàng hóa nguyên liệu thô. Tất cả các hàng hóa đều chịu áp lực chốt lời hoặc cắt lỗ trước cuối năm.
Các nhà phân tích tại CitiFX, bộ phận nghiên cứu kỹ thuật của Citigroup nhận xét, giá vàng đóng cửa ở dưới cả mức thấp của tuần trước và rời xa mức hỗ trợ tâm lý 1.700 USD/ounce, cho thấy thị trường có thể thử mức thấp hơn tại 1.534 USD trong vài phiên tới.
Vàng đã không còn thể hiện vai trò truyền thống, mà chịu sức ép bởi kinh tế toàn cầu khó khăn khi dự kiến Siêu Ủy ban quốc hội Mỹ sẽ thất bại trong việc thông qua thỏa thuận cắt giảm thâm hụt ngân sách. Và quả đúng như vậy, vào cuối ngày hôm qua, Ủy ban đã xác nhận là không đồng ý về kế hoạch cắt giảm nợ.
Giá vàng giảm còn vì mối lo nợ ở châu Âu gia tăng, ngay cả khi cuộc bầu cử ở Tây Ban Nha thành công với chiến thắng thuộc về những người bảo thủ với kế hoạch thắt lưng buộc bụng. Chính phủ Tây Ban Nha như vậy là quốc gia thứ 5 trong khu vực đồng Euro bị lật đổ bởi khủng hoảng nợ năm nay.
Bill O'Neill, đối tác của công ty đầu tư hàng hóa LOGIC Advisors cho biết, rõ ràng hoạt động bán tháo đã diễn ra trên khắp các thị trường có liên quan tới lợi nhuận. Còn Adrian Day, giám đốc quỹ Adrian Day Asset Management, thì nói: “ngay sau khi thị trường chứng khoán bị bán tháo, tất cả mọi người đều muốn giữ tiền mặt càng nhiều càng tốt”.
Các chuyên gia phân tích đều e ngại, đà bán tháo sẽ chưa thể dừng lại bởi thứ Tư là Lễ Tạ ơn ở Mỹ và mọi người muốn chắc chắn về kết quả kinh doanh trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết