Chính phủ thứ 5 tại châu Âu chính thức sụp đổ vì khủng hoảng nợ công

Đảng Nhân dân của ông Mariano Rajoy chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử mới đây tại Tây Ban Nha. Đảng của ông chiến thắng với tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong 29 năm.
Đảng kêu gọi người Tây Ban Nha cùng hợp tác với nhau để ngăn Tây Ban Nha chìm sâu hơn vào cuộc khủng hoảng nợ công.
Trong Quốc hội Tây Ban Nha, Đảng Nhân dân chiến thắng với tỷ lệ 186/350 ghế trong khi đó Đảng Xã hội cầm quyền chỉ có được 100 ghế (tính trên 97% số phiếu đã được kiểm).
Đây là thất bại nặng nề nhất của Đảng Xả hội tính từ khi Tây Ban Nha có lại nền dân chủ vào năm 1978.
Ông Rajoy nói: “Tây Ban Nha sẽ không còn tồn tại như những rắc rối nữa và sẽ trở thành một phần của giải pháp.”
Ngày 18/11/2011 ông Rajoy tuyên bố ông hy vọng Tây Ban Nha sẽ không cần đến gói giải cứu nào trước khi ông tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trong khoảng thời gian 1 tháng nữa. Ông cam kết giảm thâm hụt ngân sách và cố gắng để Tây Ban Nha có lại xếp hạng tín dụng AAA.
Ông thừa hưởng từ người tiền nhiệm một nền kinh tế trì trệ với tỷ lệ thất nghiệp lên đến 23% và chi phí lãi vay trở lại mức cao trước khi Tây Ban Nha gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu.
Như vậy, Đảng Xã hội Tây Ban Nha trở thành chính phủ thứ 5 sụp đổ bởi khủng hoảng nợ công tại châu Âu sau khi Italy và Hy Lạp bổ nhiệm Thủ tướng mới, người dân Ireland và Bồ Đào Nha sa thải lãnh đạo sau khi phải nhận giải cứu. Người Tây Ban Nha hiện đang giành cho ông Rajoy quyền lực lớn trong việc ứng phó với khủng hoảng.
Ngày 17/11/2011, lợi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha thời hạn 10 năm tăng lên mức cao khoảng 6,78%, mức cao nhất từ khi khu vực đồng tiền chung châu Âu bắt đầu hoạt động, chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha và Đức lên đến 441 điểm cơ bản.
Đảng Nhân dân chiến thắng bởi người dân không ủng hộ Đảng Xã hội chứ không phải đảng này đã được chuộng hơn. Số phiếu mà Đảng Nhân dân giành được không thay đổi nhiều so với cách đây 4 năm, trong khi đó số phiếu mà Đảng Xã hội có được giảm mạnh tới 4,5 triệu.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết