M&A châu Á phục hồi mạnh mẽ

Giá trị các hợp đồng M&A trong khu vực từ đầu năm tới giữa tháng 10 đạt 567 tỷ USD, cao hơn so với mức 510 tỷ USD cùng kì năm ngoái.

Các giao dịch mua bán sáp nhập (M&A) nổi bật trong năm nay gồm việc Hãng viễn thông đường dài Philippine mua lại hãng Viễn thông kỹ thuật số ở Philippines với giá 2,4 tỷ USD, Công ty đầu tư Temasek của Singapore mua lại Frac Tech Holdings của Mỹ với giá 3,6 tỷ USD,..

Dòng vốn nước ngoài chảy vào thị trường M&A khu vực này, ngoại trừ Nhật Bản và Australia đã giảm từ mức 28,7% của năm 2007 xuống còn 17,7% kể từ đầu năm tới nay.

Điều này cho thấy dòng vốn trên thị trường này đang được tài trợ chủ yếu từ hệ thống tài chính trong khu vực. Đây cũng là 1 nguyên nhân giúp hệ thống tài chính và nền kinh tế các nước châu Á sớm ổn định hơn so với Mỹ hay châu Âu sau thời kì khủng hoảng.
 
Giá trị các thương vụ M&A ở châu Á từ 2000 đến giữa tháng 10/2011
 
Hình trên: Biểu đồ cột: Giá trị các hợp đồng M&A (đơn vị: tỷ USD), 
biểu đồ đường: Số lượng hợp đồng M7A (đơn vị: nghìn)
Hình dưới: Tỷ lệ dòng vốn vào thị trường: Đường chấm màu đỏ: Mỹ, đường màu xanh: Châu Âu,
 đường đỏ liền: Châu Á - Thái Bình Dương.

Colin Banfield, người đứng đầu bộ phận M&A khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Citigroup cho biết, thị trường toàn cầu đã phải vật lộn với việc quay trở lại mức năm 2007, trước khi khủng hoảng toàn cầu nổ ra. Tuy nhiên, châu Á đã tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với châu Âu hay Bắc Mỹ. Một số thị trường tại Châu Á thậm chí đã quay trở lại mức trước khủng hoảng năm 2007.

Cả năm 2010, thị trường mua bán sáp nhập (M&A) châu Á đạt giá trị thực hiện 642 tỷ USD, mức cao thứ 2 được ghi nhận từ trước tới giờ, sau khi thị trường đạt đỉnh vào năm 2007.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết