Chuyên gia, quỹ đầu tư ‘một mực’ tin vàng sẽ tăng giá

Giới giao dịch, đầu tư và chuyên gia vàng đang tỏ ra rất lạc quan về triển vọng giá kim loại này trong tuần này.
 
Trong tuần qua, thị trường đã chứng kiến hoạt động gom mua vàng mạnh của các quỹ lớn song song với sự gia tăng của nhu cầu nắm giữ các tài sản an toàn.
 
Theo dữ liệu từ hãng tin Bloomberg, khối lượng vàng nắm giữ của các quỹ tín thác đảm bảo bằng vàng đã tăng 27,5 tấn trong tuần qua, chỉ kém 1% so với mức kỷ lục đạt được cách đây 1 tháng. Riêng quỹ “đại gia” SPDR Gold Trust đã mua ròng 23,6 tấn vàng trong tuần.
 
Cũng trong tuần qua, giá vàng đã lần đầu tiên trong 7 tuần trở lại vùng 1.800 USD/oz, cho thấy sự hồi phục ngoạn mục kể từ sau chuỗi 3 tuần lao dốc hồi tháng 10. Đây đã là tuần tăng giá thứ ba liên tục của vàng giao ngay, với mức tăng trong tuần là gần 2%. Bloomberg cho biết, trên sàn COMEX ở Mỹ, mức độ đặt cược của các quỹ đầu cơ vào sự lên giá của vàng đang ở mức cao nhất từ giữa tháng 9.
 
“Trong lịch sử, vàng đóng vai trò bảo vệ các nhà đầu tư trước những bất ổn như chúng ta đang chứng kiến. Vàng là một tài sản quan trọng cần nắm giữ khi thị trường chứng khoán bất ổn như hiện nay và các loại tiền giấy đối mặt nguy cơ mất giá”, Giám đốc điều hành Mark O’Byrne của công ty môi giới vàng GoldCore ở Dublin, Ireland, phát biểu.
 
Dù Italy và Hy Lạp đang đạt được những bước tiến chính trị mở đường cho chính phủ mới bước vào “dọn dẹp” đống đổ nát mang tên nợ công, không ai dám chắc cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu sẽ sớm kết thúc.
 
“Còn chưa rõ liệu chính phủ mới của Italy sẽ đủ năng lực để giải quyết vấn đề ngân sách mà không cần tới sự hỗ trợ bên ngoài. Giá vàng bởi thế sẽ tiếp tục được lợi từ mức độ bất ổn cao”, một báo cáo của ngân hàng Commerzbank viết.
 
Trong số 22 chuyên gia, nhà đầu tư và nhà giao dịch vàng được Bloomberg thăm dò ý kiến tuần này, có 21 người dự báo giá vàng sẽ tăng tuần này. Trong một cuộc điều tra tương tự với các chuyên gia, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch, do trang tin Kitco News tiến hành, có 18/22 người trả lời dự báo giá vàng tăng, 2 người dự báo giảm, và 2 người dự báo giá vàng giảm
 
Trên phương diện kỹ thuật, những chỉ báo cho thấy sự tăng giá vàng xuất hiện từ tháng 9 sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới. 10 nhà dự báo có mức độ chính xác cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây mà Bloomberg thăm dò ý kiến nhận định, giá vàng sẽ lên mức 1.950 USD/oz vào quý 1 năm sau.
 
Trong ngắn hạn, nhiều chuyên gia cho rằng, mức 1.750 USD/oz đang là vùng hỗ trợ vững chắc của giá vàng. Hoạt động chốt lời có thể đưa vàng giảm dưới mức này, nhưng xu thế tăng giá sẽ sớm được nối lại. Hiện tại, mức giá 1.800 USD/oz tiếp tục được cho là ngưỡng kháng cự mạnh mà vàng cần phá vỡ để có thể tăng giá xa hơn.
 
Vàng hiện tại còn đang được lợi từ nhu cầu tiêu thụ vàng cuối năm của khu vực châu Á. Tờ Financial Times cách đây ít hôm cho biết, theo dữ liệu từ chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông, Trung Quốc đã nhập khẩu một khối lượng vàng kỷ lục là 56,9 tấn từ thị trường này trong tháng 9, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2010. Trong quý 3 năm nay, Trung Quốc nhập 140 tấn vàng từ Hồng Kông, nhiều hơn mức xấp xỉ 120 tấn nhập trong cả năm 2010.
 
Các chuyên gia nhận định, trong 2 tháng cuối năm nay, lượng vàng nhập khẩu vào Trung Quốc có khả năng tăng cao hơn để chuẩn bị cho năm mới âm lịch.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết