Giá vàng có thể xuống 1.600 USD/ounce trong ngắn hạn

Giới phân tích cho rằng, thị trường đang chịu sức ép từ khả năng sụp đổ của đồng Euro, hoạt động chốt lời cuối năm và điều chỉnh kỹ thuật.
Giá vàng tăng nhẹ trong ngày Lễ Tạ ơn 24/11 nhờ đồng USD yếu và nhu cầu mua vào của những tay “săn hàng”.
Đầu phiên, giá tăng mạnh theo xu hướng của các hàng hóa, nhưng nỗi lo châu Âu sau đó đã kìm hãm thị trường.
Trong một cuộc họp ở châu Âu hôm qua, Pháp và Đức đã đồng ý ngừng tranh cãi về vai trò của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc giải cứu khu vực khỏi nợ công, nhưng cũng không đem lại một hy vọng nào mới cho kết thúc khủng hoảng.
Trong thời gian gần đây, vàng thể hiện là một tài sản rủi ro và rất dễ bị bán mỗi khi đón nhận thông tin xấu trên thị trường tài chính. Ngân hàng HSBC cho rằng, kịch bản của thị trường tháng 9 đang tái hiện, và nếu đúng như vậy thì giá vàng sẽ phải giảm hơn nữa trước khi hồi trở lại.
Đóng cửa phiên hôm qua, giá vàng giao ngay ở 1.694,25 USD/ounce, tăng 0,1% so với phiên liền trước. Từ đầu tuần tới nay, giá đã mất 1,5% và hướng tới tuần giảm thứ 2 liên tiếp.
Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex hạ 40 cent xuống 1.695 USD/ounce. Khối lượng giao dịch chỉ đạt 49.000 lots, bằng 20% so với phiên trước đó và là mức thấp nhất kể từ lễ Giáng sinh năm ngoái.

Diễn biến giá vàng 3 phiên gần đây (Nguồn: Kitco)

Ross Norman, chuyên gia phân tích của Sharps Pixley nhận xét, vàng đang “chật vật” để giữ mức tâm lý 1.700 USD/ounce. Ông dự báo tuần tới giá sẽ đi xuống vì hoạt động chốt lời của những nhà đầu tư thành công trong năm nay bắt đầu. Giá đã tăng hơn 20% kể từ đầu năm tới nay.
Đức và Pháp giờ đây tạm đẩy lui bất đồng, nhưng thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà vẫn nghĩ không cần thiết phải có trái phiếu chung châu Âu, khiến cho thị trường lo lắng châu Âu sẽ không thể tự giải quyết được khủng hoảng nợ.
Bên cạnh đó, việc Pháp hôm qua ép Đức để cho ECB tham gia công cuộc giải quyết nợ nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng trái phiếu khu vực đã làm tăng nghi ngờ về sự tồn tại của đồng tiền chung.
Giới phân tích cho rằng, mối đe dọa đối với đồng Euro do khủng hoảng sẽ đẩy tăng giá trị của USD và làm cho giá vàng hạ hơn nữa, nhất là ở mùa chốt lời cuối năm như hiện nay.
Theo ngân hàng Commerzbank, vàng sẽ tiếp tục bị bán theo xu hướng thanh lý chung của khắp các thị trường và để san lỗ cho các tài sản khác. “Nếu hàng hóa và chứng khoán chịu sức ép, giá vàng sẽ khó mạnh”.
Các nhà phân tích của Credit Suisse thì cho biết sẽ không ngạc nhiên nếu giá vàng lùi về 1.600 USD/ounce là mức bình quân 200 ngày, như đã từng xảy ra hồi tháng 9 ở mức bình quân 200 ngày tại 1.534,9 USD/ounce.
Michael Matousek thuộc U.S. Global Investors Inc, quỹ quản lý hơn 2,5 tỷ USD tài sản cho rằng, khi giá lùi về vùng 1.600 USD sẽ bật tăng mạnh trở lại nhờ nhu cầu mua vào của các nhà đầu tư mới lẫn các NHTW.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết