Đồng nhân dân tệ khó “đe dọa” được vị thế của đồng USD trong 5 năm tới

Việc đồng nhân dân tệ trở thành đồng tiền quốc tế nhanh đến đâu còn tùy thuộc vào việc nó được chấp nhận trong thương mại như thế nào.
Theo Ủy ban kinh tế và an ninh Mỹ - Trung, đồng nhân dân tệ có thể đe dọa đến sự thống trị của đồng USD Mỹ trong khoảng từ 5 đến 10 năm tới.
Thế nhưng dựa trên số liệu mới nhất, dự báo trên có thể quá sớm. Ngược lại với những gì người ta tưởng, dấu hiệu từ Trung Quốc cho thấy hoạt động quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của nước này đang chững lại, thực ra trên nhiều phương diện nó chưa bao giờ phát triển cả.
Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho thấy lượng giao dịch bằng đồng nhân dân tệ liên biên giới giảm trong quý 3/2011 và như vậy ghi nhận quý giảm đầu tiên tính từ khi Trung Quốc bắt đầu dùng đồng nhân dân tệ cho hoạt động xuất, nhập khẩu vào tháng 6/2009.
Ông Dariusz Kowalczyk, chiến lược gia tại ngân hàng Crédit Agricole, nhận xét: “Thông tin mới không khỏi gây sốc bởi người ta tưởng mọi chuyện đang diễn ra rất tốt. Việc đồng nhân dân tệ trở thành đồng tiền quốc tế nhanh đến đâu còn tùy thuộc vào việc nó được chấp nhận trong thương mại như thế nào.”
Thương mại là nguồn mang đến thanh khoản đồng nhân dân tệ quan trọng cho thị trường quốc tế, vì vậy nếu thanh khoản chững lại, giá tài sản Trung Quốc ở nước ngoài cũng sẽ có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.
Sau 2 năm tăng không ngừng, so với quý 2/2011, khối lượng giao dịch bằng đồng nhân dân tệ trong quý 3/2011 giảm 2% xuống 583 tỷ nhân dân tệ tương đương 92 tỷ USD.
Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng còn nhiều điều để lo lắng, các chuyên gia ngân hàng ước tính chỉ một phần rất nhỏ trong tổng khối lượng giao dịch 2.050 tỷ nhân dân tệ trong thương mại tính từ năm 2009 được thực hiện bởi công ty bên ngoài Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.
Theo FT đưa tin vào tháng 1/2011, một trong những lý do quan trọng khiến giao dịch bằng đồng nhân dân tệ trong thương mại phát triển chính là công ty thuộc Trung Quốc đại lục giao dịch với chính chi nhánh của họ tại Hồng Kông. Hoạt động này đã suy giảm trong quý 3/2011. Chỉ duy nhất 8% trong tổng khối lượng giao dịch thực sự diễn ra giữa công ty Trung Quốc và công ty ở nước ngoài.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết