Triển vọng thị trường vàng thế giới tuần từ 14 – 18/11/2011

Giá vàng sẽ tăng tiếp trong tuần tới vì những lo lắng về tình hình nợ công châu Âu và trách nhiệm cắt giảm thâm hụt ngân sách trước hạn chót của Siêu ủy ban ở Mỹ.
Trong tuần kết thúc ngày 11/11, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex đã tăng 1,88% lên 1.788,1 USD/ounce. Khảo sát của Kitco News với 34 nhà phân tích, thương nhân và ngân hàng đầu tư về xu hướng giá vàng tuần tới, có 22 người trả lời, trong đó 18 ý kiến dự báo giá tăng, 2 người dự báo giá giảm và 2 ý kiến trung lập.
Những người tham gia thị trường vẫn sẽ theo dõi sát tình hình châu Âu sau khi Thủ tướng Italia ngày 12/11 quyết định từ chức để thông đường cho việc thành lập một chính phủ lâm thời nhằm tránh đổ vỡ cho quốc gia.
Các nhà phân tích tại Brown Brothers Harriman (BBH) cho biết, nỗi lo về chính trị đang giảm bớt sau khi Hy Lạp tìm ra tân thủ tướng có hiểu biết và khéo léo trong lĩnh vực tài chính. Ở Italia, đầu tuần sau có thể xuất hiện một chính phủ mới sau khi quốc hội thông qua biện pháp thắt lưng buộc bụng.
Còn các nhà phân tích của ngân hàng Commerzbank thì cho rằng, căng thẳng về châu Âu tạm thời lắng dịu, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi thứ đang tốt đẹp.
“Chúng ta không chắc rằng, liệu chính phủ mới có thể hành động để củng cố ngân sách của mình mà không cần sự trợ giúp bên ngoài hay không. Vàng vì thế sẽ tiếp tục được lợi”, theo Commerzbank.
Rich DeFalco, chủ tịch quỹ đầu tư West Cooper Asset Management, cũng chung nhận định với Commerzbank rằng, giá vàng sẽ tiếp tục di chuyển về phía trước khi cuộc khủng hoảng nợ châu Âu chưa có hướng giải quyết rõ ràng.
Charles Nedoss, chiến lược gia cấp cao của Olympus Futures thì nhận định thị trường theo hướng tác động từ đồng USD. Theo ông, vàng đã tăng mạnh hôm thứ Sáu vừa qua nhờ USD yếu và chứng khoán tăng mạnh. Những thông tin phát đi liên tục từ châu Âu sẽ khiến nhà đầu tư có ít lý do hơn để tìm kiếm sự an toàn trong đồng bạc xanh mà thay vào đó là dịch chuyển dòng tiền vào vàng.
Ngoài châu Âu, thị trường tuần tới còn bị cuốn hút bởi quyết định cắt giảm ngân sách của “Siêu ủy ban” lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ. Tuần trước, các nghị sỹ đảng Cộng hòa đã đề xuất lên cơ quan này gói các biện pháp mới, trong đó có việc sẽ cắt giảm 1.200 tỷ USD thâm hụt ngân sách liên bang trong vòng 10 năm tới. Nếu gói biện pháp này không được Siêu ủy ban thông qua trước hạn chót là ngày 23/11, nước Mỹ lại một lần nữa đối mặt với nguy cơ bị hạ xếp hạng tín nhiệm và thêm nhiều rủi ro khác.
Giới phân tích cho rằng, xung quanh quyết định cắt giảm ngân sách của Siêu ủy ban, sẽ còn nhiều vấn đề rắc rối, và đó là cơ hội để giá vàng bứt phá.
Tuần tới Mỹ sẽ đón nhận các thông tin kinh tế quan trọng có tác động lên thị trường tài chính nói chung và thị trường vàng nói riêng, trong đó có doanh số bán lẻ và lạm phát.
Nguyễn Hằng
Theo TTVN/Kitco

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết