Chứng Viêm Da

Viêm da là chứng bệnh da bị nổi đỏ, ngứa, đóng vẩy, và đôi khi bị sưng, nứt v.v..

Tại sao da bị viêm?
Trường hợp thường xảy ra nhất là da bị vẩy giống như gầu, đóng ở những vùng da có tuyến nhờn như trên mặt (chỗ lông mày, sau mũi, tai), ngực, và ngay ở dưới nách hay háng.
Da bị khô vì thiếu nước thì xảy ra bị nứt nẻ, ngứa, đỏ thường ở bắp chân và cánh tay. Da bị viêm tạo thành những vết chàm tròn.
Nhiều loại hóa chất cũng gây ra chứng viêm da khi chúng tiếp chạm vào da. Chứng viêm da này do hóa chất như những loại thuốc giặt, mỹ phẩm dùng cho tóc và mặt, thuốc uống, hóa chất bôi cho bóng, kim loại trong đồ trang sức hay đồng hồ đeo tay.
Một số loại thảo mộc có độc cho da thuộc loại Toxicodendron thường thấy ở khắp nước Mỹ như sồi, ivy gây dị ứng trên da. Tuy nhiên không phải người nào cũng bị dị ứng. Cũng không phải đến gần những loại cây này mà bị dị ứng, nhưng do mủ cây, từ cành và lá ngắt ra. Người ta bị chứng dị ứng này là do da trực tiếp chạm vào những thứ này, hay do khói đốt từ những loại cây này, hay tiếp xúc với chó mèo nuôi mà chúng có tiếp cận những loại cây này, do quần áo, giày dép , dụng cụ có tiếp chạm những loại cây này. Chất độc trên bàn tay có thể lan ra mặt và cổ khi lau mồ hôi, hay sờ mó vào bộ phận sinh dục, còn lan sang người khác.
Chứng viêm da này không lây lan.
Da bị viêm có khi không nhất định ở một chỗ, có liên quan tới những chứng dị ứng, hay bị suyễn. Người bị chứng viêm da này thường do dị ứng về đường hô hấp. Da bị khô và ngứa, nổi đỏ ở những nơi như khủyu tay, đầu gối, và hai bên cổã Bàn tay thường phơi ra nắng, không khí, xà bông, nước, hóa chất v.v.. thường bị nhiều chứng viêm da nói trên.
Da chân thường bị những vấn đề về nấm.
Da mặt , nhất là vùng quanh mí mắt cũng thường phơi ra ngoài không khí, nắng, gió, hóa chất như những mỹ phẩm trang điểm, da mặt lại mỏng và nhậy cảm nên cũng bị những chứng viêm da khác nhau.

Ba giai đoạn viêm da

Viêm da dưới ba dạng thái:
1/ Viêm da nặng: Là do kết quả da bị dị ứng mạnh, làm cho da bị ngứa, đỏ, có khi phồng nước, thường là những chứng viêm da vì thảo mộc.
2/ Viêm da nhẹ: Cũng nổi đỏ, ngứa nhưng không bị phồng da, thường bị viêm da nơi tay, chân.
3/ Viêm da kinh niên: Da bị viêm kéo dài lâu ngày trở thành viêm da kinh niên, làm cho da bị thay đổi, dầy hơn, sâm hơn và sần sùi hơn da bình thường.

Việc chữa trị bệnh viêm da này có nhiều cách, sau đây là một vài cách đơn giản:
Trước hết ngâm vùng da bị viêm trong nước lạnh độ mười phút hàng ngày khoảng năm bay lần, rồi để cho khô. Thoa dầu calamine hay dùng kem hydrocortisone ½%. Sau vài ngày, viêm da nặng nhẹ bớt. Tiếp tục thoa kem hydrocortisone ½% bốn, năm lần mỗi ngày. Khi da hết ngứa, đỏ thì ngưng dùng kem, thoa kem dưỡng da hàng ngày nhiều lần. Nếu vùng da bị viêm khá lớn thì nên thoa kem dưỡng da khắp người năm bay lần mỗi ngày, và thoa kem hydrocortisone ½% vào những chỗ bị ngứa, đỏ sau khi thoa kem dưỡng da cho đền khi vùng da này hết ngứa, đỏ thì ngưng nhưng vẫn thoa kem dưỡng da đều đặn mỗi ngày.
Với bệnh viêm da kinh niên đòi hỏi chữa trị thường xuyên. Thoa hydrocortisone ½% nhiều lần hàng ngày, nếu da nhờn thì dùng loại dầu vào ban đêm và kem vào ban ngày. Dùng loại plastic thoa hydrocortisone lên những vùng da quá dầy, khô để chất thuốc ngấm lâu, nhưng không để quá tám tiếng mỗi ngày.

THeo: ViemDa.com

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết