Các kho vàng ở London sắp hết chỗ chứa

Nhu cầu tích trữ vàng tăng vọt đã khiến các kho chứa vàng ở London, trung tâm của thị trường vàng thế giới, trở nên chật cứng. Phí lưu giữ vàng vì thế cũng tăng vọt.
Theo các khách hàng, hầu hết các ngân hàng lớn đều đã nâng phí giữ vàng kể từ hồi tháng 3, một số thâm chí còn nâng gấp đôi.
Tình trạng này là một dấu hiệu rõ hơn cho thấy, nhu cầu của các tàu sản an toàn đang gây áp lực không nhỏ đối với hệ thống tài chính. Ngân hàng Bank of New York Mellon của Mỹ tuần trước tuyên bố bắt đầu tăng phí đối với những khoản tiền gửi lớn sau khi dòng tiền gửi đổ vào ngân hàng này tăng vọt.

Giới đầu tư toàn cầu, từ những quỹ phòng hộ tài chính lớn đến các quỹ đầu tư cá nhân, đã đồng loạt tìm đến vàng để bảo vệ tài sản khỏi những diễn biến bất thường của thị trường tài chính. Trong phiên 9/8, giá vàng đã lên tới 1.782,5 USD/ounce. Trong vòng 1 thập kỷ qua, giá vàng đã tăng 550%.

Các ngân hàng HSBC và JPMorgan, và các công ty an ninh như Brink’s và Via Mat cùng cung cấp dịch vụ lưu giữ vàng thương mại ở London. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có một kho chứa vàng khá lớn, nhưng chủ yếu cung cấp dịch vụ cho các ngân hàng trung ương. Các tổ chức có nghiệp vụ giao dịch vàng khác như Barclays Capital, Deutsche Bank và UBS cũng cho thuê kho chứa vàng.
Jonathan Spall, Giám đốc bộ phận giao dịch kim loại quý của Barclays Capital cho biết, trước đây, chỗ chứa vàng không là vấn đề, tuy nhiên nhu cầu vàng tăng cao đã làm cho vai trò của nơi lưu giữ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Hầu hết nhu cầu kho giữ vàng xuất phát từ các quỹ đầu tư tín thác (ETF). Các quỹ ETF trong tuần này đã tăng lượng vàng nắm giữ lên khoảng 2.300 tấn, nhiều hơn hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới và là mức kỷ lục từ trước tới nay.

Kho chứa vàng của HSBC tại London là nơi giữ vàng cho quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust. Trong khi đó, hầm chứa kim loại quý của JPMorgan lại là nơi cất giữ bạc cho quỹ ETF bạc số 1 thế giới iShares Silver Trust.

Theo một quan chức dấu tên của một ngân hàng, vấn đề không phải là phí tăng mà quan trọng là các kho vàng đang sắp hết chỗ chứa.
Mức phí lưu giữ vàng mà các ngân hàng đưa ra là khác nhau, trong đó những khách hàng như các ngân hàng trung ương và các quỹ đầu cơ thì phí thấp hơn so với các nhà đầu tư lẻ. Thông thường, mức phí hàng năm dao động từ 0,03-0,15% giá trị của số vàng được lưu trữ.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết