Morning report: Vàng bị bán tháo sau khi lập mức kỷ lục 1682 USD/oz

Vàng giảm mạnh trở lại từ mức cao kỷ lục chốt lời và thanh khoản để nâng tiền mặt bù lỗ cho các thị trường khác như chứng khoán và các hàng hoá như dầu thô bị bán tháo.
 
Sau khi tăng trở lại trong giờ giao dịch Châu Âu, vàng mở cửa giờ giao dịch New York tại mức giá 1670/1671 và tiếp tục tăng lập mức kỷ lục mới 1681.75/1682.75. Từ mức cao kỷ lục, vàng giảm mạnh trở lại, do các nhà đầu tư cần thêm tiền mặt để bù lỗ cho cho các thị trường khác khi chứng khoán và các hàng hoá khác như dầu thô bị bán tháo. Vàng giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong ngày 1639.5/1640.5 vào cuối phiên giao dịch trước khi phục hồi trở lại, chốt giá đóng cửa tại mức 1650/1651.
 
Trên sàn Comex, vàng giao tháng 12 chốt giá đóng cửa giảm 7,3 USD, hay 0,4% xuống 1.659 USD/ounce.
 
Giá dầu thô đã sụt giảm mạnh gần 6% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2011, do nhà đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ. Làn sóng bán tháo tài sản đã diễn ra khắp các thị trường chứng khoán, hàng hóa cơ bản.
 
Chỉ số S&P500 sụt giảm 4.8%, đồng Yên phục hồi trở lại sau khi bị can thiệp giảm giá bới chính phủ Nhật bản và trái phiếu chính phủ Mỹ tăng giá mạnh khi thị trường lo ngại kinh tế toàn cầu yếu đi.
 
Chỉ số USD index đo lường sức mạnh cuả đồng USD đã có ngày tăng mạnh 1,65% lên mức 75,26 điểm. Đồng USD mạnh lên gây áp lực lên hàng hoá, Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 9 chốt giá đóng cửa giảm 5,3 USD (-5,77%) xuống còn 86,63 USD/thùng. Đây là ngày giá dầu giảm mạnh nhất kể từ 5/52011.
 
Giá bạc cũng lao dốc mạnh khi giảm hơn 7% xuống còn 38,47 USD/ounce, đây là phiên bị bán tháo mạnh nhất kể từ đầu năm 2009.
 
Từ mức cao kỷ lục vàng đã giảm mạnh hơn 40 USD trước khi phục hồi nhẹ trở lại. Việc giá vàng đảo chiều là nằm ngoài dự báo của nhiều nhà phân tích bởi bản thân vàng vẫn đang được hỗ trợ từ dòng tiền mới sau khi chính phủ đã nâng trần nợ và các biện pháp can thiệp thị trường trái phiếu cùng khả năng nới lỏng tiền tệ của Fed để cứu nền kinh tế.
 
Chỉ số kỹ thuật RSI của vàng hôm qua lên tới 76. Mức trên 70 cho thấy thị trường đã ở vùng vượt mua và giá có thể sẽ điều chỉnh giảm.
 
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng vàng giảm ngày hôm qua là do lực chốt lời và thanh khoản để nâng tiền mặt bù lỗ cho các thị trường khác chứ không phải là sự đảo chiều của xu hướng đi lên dài hạn
 
Các nhân tố hỗ trợ cho vàng vẫn hiện hữu như lo ngại về gánh nặng nợ công, giá trị dài hạn của các đồng tiền dự trữ sụt giảm, lo ngại lạm phát, bất ổn về tăng trưởng kinh tế thế giới và các ngân hàng TW đang tăng cường mua vàng
  
David Hightower nhà phân tích độc lập cho rằng vàng có thể giảm về mức 1,600 USD trước khi quay đầu tăng trở lại hướng tới mức 1,730 USD.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết