Vàng có phiên giảm sâu nhất kể từ năm 1980

Dữ liệu kinh tế tốt lành và CME tăng tỷ lệ ký quỹ khiến nhà đầu tư ồ ạt bán tháo. Khối lượng giao dịch khủng nhất từ trước tới nay còn giá mất trên 100 USD/ounce.
Giá vàng thế giới giảm hơn 100 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 24/8 - một trong những phiên giảm sâu nhất trong lịch sử, bởi các dữ liệu kinh tế tốt lành từ Mỹ và hoạt động bán chốt lời của nhà đầu tư.
Hoạt động bán thanh lý để thoát khỏi vị thế của các nhà đầu cơ trên thị trường kỳ hạn Comex đưa khối lượng giao dịch của phiên hôm qua lên mức cao chưa từng thấy từ trước tới nay.
Hiện tại, vàng đang kém 160 USD so với kỷ lục cao thiết lập cách đây 2 ngày, dù rằng niềm tin về một chương trình hỗ trợ kinh tế mới của Fed vào cuối tuần này vẫn còn.
Các nhà phân tích cho rằng, đã đến lúc vàng điều chỉnh vì đã tăng quá dài và nhanh. Kim loại quý này đã tăng trên 400 USD/ounce kể từ đầu tháng 7 tới trước phiên hôm qua.
Đóng cửa phiên 24/8, giá vàng giao ngay mất 4,1% còn 1.754,59 USD/ounce. Trong phiên có lúc giá rớt xuống 1.749,39 USD/ounce.
Giá vàng giao tháng 12 mất 104 USD còn 1.757,3 USD/ounce. Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 22/1/1980, thời điểm giá mất 150 USD chỉ qua 1 đêm.

Diễn biến giá vàng thế giới phiên 24/8 (Nguồn: Kitco)


Khối lượng giao dịch của vàng kỳ hạn trên sàn Comex hôm qua lên tới 430.000 lots, bỏ xa mức kỷ lục cũ của hôm 9/8.
Giá vàng bắt đầu rơi tự do từ sau báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, đơn đặt hàng lâu bền tháng 7 đã tăng 4%, gấp đôi so với kỳ vọng của các chuyên gia, mang lại niềm tin về sự hồi phục cho nền kinh tế.
Dữ liệu kinh tế tốt lành này, có thể khiến Fed cân nhắc không đưa ra gói QE3. Giới phiên tích e ngại phiên giao dịch cuối tuần thị trường sẽ rơi hơn nữa.
Cuối ngày hôm qua, CME Group thông báo sẽ tăng tỷ lệ ký quỹ với các hợp đồng vàng kỳ hạn đủ 100 ounce thêm 27% từ sau phiên giao dịch 25/8. Trước đó, ngày 23/8, sàn Thượng Hải cũng đã nâng margin thêm 1%.
Nguyễn Hằng
Theo TTVN/Reuters

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết