Mỹ bị hạ xếp hạng tín dụng : Hệ lụy nào cho Việt Nam ?

Lần đầu tiên sau 70 năm, Standard & Poors hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ từ mức AAA xuống mức AA+, cơn bão giá vàng mạnh chưa từng thấy, đồng thời, các TTCK lớn trên thế giới đồng loạt mất điểm. Biến cố lịch sử này sẽ có tác động như thế nào đến nền kinh tế cũng như TTCK VN ?

Mặc dù giá vàng đã chạm đến những ngưỡng dự báo trước đó, nhưng các chuyên gia thế giới vẫn tiếp tục có nhận định thiên về xu thế tiếp tục tăng của giá vàng trong thời gian tới.

Tập đoàn ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới Goldman Sachs dự báo, giá vàng sẽ lên 1.730 USD trong giai đoạn 6 tháng tới và 1.860 USD/ounce trong vòng 1 năm.

Còn chuyên gia phân tích David Lenox thuộc hãng Fat Prophets nhận xét, giá vàng có thể chưa dừng đà tăng ở đây bởi nhu cầu an toàn. Gavin Wendt - giám đốc Cty kinh doanh Mine Life Pty Ltd tại Sydney thì cho rằng: tình hình kinh tế hiện nay đang nguy hiểm với mọi thứ, ngoại trừ vàng.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ yếu đi sẽ làm tăng kỳ vọng về khả năng Fed tung ra chương trình mua trái phiếu thứ 3. Có nghĩa là họ buộc phải sử dụng quyền in USD để mua trái phiếu, làm tăng nguồn cung USD, điều này khiến giá trị USD giảm so với các loại tiền tệ khác, đặc biệt so với vàng.

Trên cơ sở đó, những tác động nào có thể xảy ra với nền kinh tế và TTCK VN ?

Thứ nhất, tác động dễ nhận biết nhất là giá vàng đã và đang tăng mạnh theo giá vàng thị trường thế giới. Hiện nay, giá vàng trong nước đã vượt qua mốc 44 triệu đồng/lượng (tính đến ngày 8/8), tăng 8 triệu đồng, tương đương với khoảng 22% kể từ đầu năm 2011. Sự đột biến của giá vàng cũng tác động không nhỏ đến tâm lý đầu tư và tiêu dùng trong nước, đặc biệt là mục tiêu chống USD hóa và vàng hóa sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thứ hai, giá vàng tăng kéo theo tâm lý đẩy giá các hàng hóa khác trong nước tăng, đồng thời, giá hàng hóa nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng bởi xu thế lạm phát chung trên thế giới. Như vậy, mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ sẽ có thêm nhiều thách thức trong bối cảnh hiện nay.

Thứ ba, ngược so với diễn biến tăng của giá vàng, USD có xu hướng giảm so với các đồng tiền khác. Trong đó có cả VND xét về mặt nguyên tắc. Như vậy, Ngân hàng nhà nước sẽ có nhiều cơ hội để ổn định tỉ giá USD/VND trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải lưu ý rằng, VND là đồng tiền duy nhất giảm giá trị so với USD 6 tháng đầu năm trong khu vực Đông Á.

Thứ tư, trong bối cảnh giá USD bị đánh tụt giá trị, thì đây là cơ hội để Ngân hàng nhà nước VN đẩy mạnh việc tăng dự trữ ngoại hối nhằm duy trì sự ổn định tỉ giá và củng cố niềm tin vào nội tệ.

Thứ năm, thị trường chứng khoán VN sẽ bị tác động tiêu cực kép. Một mặt, trong cơn bão giá thì dòng tiền sẽ tìm đến tài sản an toàn để trú ẩn như đầu tư vào vàng và gửi tiết kiệm, khiến cho dòng tiền trên TTCK ngày càng hạn hẹp. Mặt khác, diễn biến tiêu cực từ TTCK thế giới cũng sẽ tác động vào tâm lý nói chung của nhà đầu tư trên TTCK VN.

Thứ sáu, việc Mỹ mất xếp hạng tín dụng AAA sẽ dẫn đến nhiều thay đổi tài chính mang tính chiến lược trong tương quan giữa các quốc gia, sau 70 năm duy trì sự ổn định nhờ vị thế xếp hạng cao nhất của Mỹ. Những sự thay đổi này về cơ bản sẽ tác động không nhỏ đến chiến lược phát triển của VN.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết