Nguy cơ nợ xấu sau tăng trưởng ấn tượng của các ngân hàng Trung Quốc

Giới quan sát dự báo, hệ thống ngân hàng Trung QUốc sẽ phải đối mặt với các khoản nợ xấu cao “một cách đáng kinh ngạc”.

Chỉ trong 9 năm, hệ thống ngân hàng Trung Quốc đã thay đổi hoàn toàn, trở thành 1 hệ thống tài chính toàn cầu và vượt WB về khả năng cho vay.

Tốc độ mở rộng của các ngân hàng Trung Quốc đạt đỉnh vào giai đoạn năm 2009 - 2010 khi 17,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ (2,7 nghìn tỷ USD) đã được cho vay nhằm bù đắp sự sụt giảm nghiêm trọng trong lĩnh vực xuất khẩu khi kinh tế toàn cầu suy thoái.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, hệ thống ngân hàng quốc gia này đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi nợ. Chính quyền các địa phương Trung Quốc đang vật lộn với các khoản nợ và thị trường bất động sản phát triển quá nóng của mình trong khi các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn từ lạm phát cũng như tình hình kinh tế trì trệ.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 6,5% so với một năm trước đó, mức tăng nhanh nhất trong vòng 3 năm qua khiến gia tăng áp lực với các ngành kinh tế.

Trong khi giá trị của các ngân hàng Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2008 thì cổ phiếu của chúng lại không đủ rẻ để mua bởi vì các đòn bẩy tài chính của người cho vay lại quá cao và lợi nhuận dưới mức kì vọng của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khoảng 900 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg cho rằng, lợi nhuận từ cổ phiếu các ngân hàng Trung Quốc có thể đạt 40% trong 12 tháng tới và đưa ra khuyến nghị “mua” đối với cổ phiếu ngân hàng công nghiệp và thương mại Trung Quốc, Ngân hàng xây dựng Trung Quốc và Bank of China,...

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết