Nhà đầu cơ rút 21 tỷ USD khỏi thị trường hàng hóa


Trong khi giá vàng tăng liên tục, mọi người đều nghĩ rằng nhà đầu tư sẽ gom vàng, nhưng thực tế cho thấy các quỹ đã rút 6 tỷ USD khỏi thị trường này.
Các nhà đầu cơ lớn đã giảm sự lạc quan vào thị trường hàng hóa bằng cách rút 21 tỷ USD ra khỏi thị trường trong tuần đến ngày 9/8, trong đó vàng bị bán mạnh nhất và giảm vị thế mua xuống mức thấp nhất trong 1 năm.
Không kể 6 tỷ USD chốt lời miễn cưỡng trên thị trường vàng kỳ hạn và quyền chọn, các quỹ quản lý tiền tệ đã giảm vị thế mua ở 21 loại hàng hóa khác và rút ra tới 15 tỷ USD. Đây là tuần hàng hóa bị bán ra mạnh nhất kể từ đầu năm 2010.
Theo báo cáo của Ủy ban giao dịch kỳ hạn Mỹ, vị thế mua của 21 loại hàng hóa đã giảm trung bình 18,5% xuống 1,18 triệu hợp đồng trong tuần qua – thấp nhất từ tháng 7 năm ngoái. Một số hàng hóa bị bán mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, sau khi S&P hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ.
Tổng giá trị các vị thế mua trong tuần qua chỉ đạt 93 tỷ USD – thấp nhất 5 tuần. Mức này kém 20,97 tỷ USD so với tuần trước đó và là mức giảm nhiều nhất trong ít nhất 1 năm rưỡi.
Cú sốc vàng
Trong khi giá vàng tăng liên tục, mọi người đều nghĩ rằng nhà đầu tư sẽ gom vàng. Nhưng thực tế cho thấy các quỹ lớn đã bán ra nhiều hơn mua vào.
Các thương nhân đã bán vàng với trị giá 6 tỷ USD trong tuần trước, sau khi vị thế mua của họ leo lên mức cao nhất 5 năm trong tuần kết thúc ngày 2/8. Các nhà quan sát thị trường lý giải, sự mất mát của thị trường chứng khoán và dầu thô buộc nhiều người bán vàng lấy tiền mặt để giảm thiệt hại ở các thị trường khác.
Dầu thô đã trải qua 5 phiên giảm tệ nhất kể từ đầu năm 2009. Các nhà đầu cơ đã giảm vị thế mua của họ với mặt hàng này tới hơn 10%, tức 1,4 tỷ USD.
Nguyễn Hằng
Theo TTVN/Reuters

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết