Hạ tín nhiệm của Mỹ: Nghịch lý quyền lực

Việc hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poors hạ thấp mức độ tín nhiệm của Mỹ từ cao nhất là AAA xuống một bậc còn AA+ là một trong những chuyện động trời thời gian vừa qua.

Lần đầu tiên kể từ năm 1941 đến nay – năm đầu tiên xếp hạng tín nhiệm đối với các quốc gia trên thế giới - nước Mỹ mới bị một lần hạ bậc như vậy. Tuy nhiên, những ưu thế vừa đặc thù vừa nổi trội của nước Mỹ về kinh tế, tài chính và tiền tệ đã giúp nước Mỹ không bị ảnh hưởng nhiều trên những lĩnh vực ấy vì việc bị hạ bậc này. Chỉ có điều là nước Mỹ đã không tránh khỏi bị tổn hại về thể diện và uy tín chính trị trên thế giới.

Cái thú vị đáng chú ý trong chuyện này bởi thế lại nổi bật ở ba hiện tượng mà có thể được gọi chung là nghịch lý về quyền lực. Thứ nhất, quyết định nói trên của Standard & Poors mang tính chính trị nhiều hơn là đánh giá thực tế khả năng thanh toán của nước Mỹ. Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới, lại có USD đóng vai trò đồng tiền chủ đạo trên thế giới và trái phiếu nhà nước của Mỹ vẫn được coi là an toàn nhất bởi nước Mỹ vay nợ công nhiều thật đấy nhưng vay nợ bằng chính đồng tiền của mình. Mỹ chỉ cần tiếp tục in tiền là có thể gỉi quyết được một phần vấn đề. Mức thuế ở Mỹ hiện tại là 25% vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức thuế trung bình ở các nước công nghiệp phát triển với khoảng 33 đến 35%. Thứ hai, các hãng xếp hạng tín nhiệm thật ra đâu có lớn gì trong thế giới kinh tế và tài chính mà lại có thể làm khuynh đảo cả quốc gia và thế giới tài chính. Thứ ba, chính nhà nước Mỹ đã giúp các hãng này có được vị thế và quyền uy như hiện tại. Ngay từ năm 1936, Chính phủ Mỹ đã mở đường cho các hãng này có được quyền lực đặc biệt và năm 1975 dành cho bộ ba là Standard & Poors. Moodys và Fitch có được độc quyền trên thực tế. Nghịch lý quyền lực mà có thể thấy được hiện tại là kết quả của cả quá trình dài, nhưng  chuyện “gậy ông đập lưng ông” thì đúng là bây giờ mới thấy.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết