Bản tin tư vấn tiền tệ ngày 21/07/2011

THỎA THUẬN TĂNG TRẦN NỢ VẪN CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 15,51 điểm tương đương 0,12% xuống 12.571,91 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 0,89 điểm tương đương 0,07% xuống 1.325,84 điểm. Chỉ số Nasdaq hạ 12,29 điểm tương đương 0,43% xuống 2.814,23 điểm.

Cổ phiếu của một số nhóm ngành tăng điểm, đi ngược lại biến động chung của thị trường. Cổ phiếu các công ty sản xuất hàng hóa nguyên liệu thô tăng 0,54%; cổ phiếu tài chính tăng 1,02%. Trong khi đó cổ phiếu y tế hạ 0,31% còn cổ phiếu công nghệ hạ 0,16%.

Đề xuất cắt giảm 3,7 nghìn tỷ USD nợ của Tổng thống Obama đang vấp phải sự phản đối từ phía Hạ nghị sỹ Đảng Cộng hòa. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang tranh cãi căng thẳng hơn khi chỉ còn 2 tuần nữa thời hạn vỡ nợ sẽ đến.

Trong tuần này, Tổng thống Obama có kế hoạch nối lại các cuộc đối thoại giữa các Thượng Nghị sỹ hai đảng cũng như Hạ Nghị sỹ để cùng giải quyết khác biệt trong cách tiếp cận chính sách.

Trong tin tức vĩ mô, doanh số bán nhà cũ giảm đến 4.77 triệu căn trong tháng 6, giàm từ 4.81 triệu căn của tháng trước đó, dự báo 4.92 triệu căn, đây là con số công bố tệ nhất từ tháng 11/2010. Và niềm tin tiêu dùng EU công bố ở mức thấp trong 3 tháng -11, dự báo là -10.

PHÁP VÀ ĐỨC ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN TRƯỚC HỘI NGHỊ


EUR/USD tăng giá đến 1.4250 khi EU đang có những bước tiến trong giải quyết khủng hoảng nợ. Thủ tướng Đức Merkel và tổng thống Pháp Sarkozy đạt được thỏa thuận về vấn đề Hy Lạp trước hội nghị thượng đỉnh hôm nay. Merkel và Sarkozy đạt được thỏa thuận sau 7 giờ thảo luận tại Berlin.

Sáng nay thị trường vẫn lac quan hội nghị EU hôm nay sẽ đạt được những bước tiến đáng kể để giải quyết vấn đề nợ công, hiện nhà đầu tư chưa tìm được lý do để bán đồng tiền chung nhưng cũng giao dịch với khối lượng thấp trước những tin tức quan trọng sắp tới.

VÀNG GIẰNG CO GIỮA CÁC LỰC MUA BÁN MẠNH

Vàng giảm đến 1581 USD/oz trong ngày giao dịch hôm qua, nhà đầu tư tiếp tục bán mạnh khi Hạ viện Mỹ thông qua tăng trần nợ và các nhà lãnh đạo Pháp – Đức đạt được thỏa thuận về vấn đề Hy Lạp trước thềm hội nghị thượng đỉnh hôm nay. Tuy nhiên, các nhà đầu tư săn hàng giá rẻ vào thị trường đẩy vàng nhanh chóng tăng trở lại lên mức 1600. Kế hoạch tăng trần nợ của Mỹ đang vấp phải sự phản đối của Thượng Viện và nếu như vấn đề của Hy Lạp được giải quyết thì vẫn còn vấn đề của Tây Ban Nha, Italy, …

Có lực mua nhẹ từ thị trường vật chất châu Á trong sáng nay khi các nhà đầu tư dài hạn tranh thủ đợt giảm giá vừa rồi để tăng dự trữ vàng. Tiêu thụ tại Ấn Độ, thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, tăng mua mạnh trong thời gian qua, góp phần đẩy vàng đến mức cao kỷ lục mới. Dự trữ vàng chính thức của Nga tăng 6.2T trong tháng 6.

Đa số các chuyên gia đều tin tưởng vào triển vọng của vàng trong những tháng còn lại của năm, kích thích nhu cầu mua nắm giữ bất chấp việc vàng có thể điều chỉnh giảm trở lại. Nếu Hy Lạp được cấp gói cứu trợ thứ 2, thì nhu cầu mua vàng với mục đích an toàn sẽ giảm bớt, lúc đó vàng sẽ giảm giá trở lại.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết