Ông Obama "làm căng" với Đảng cộng hòa để thỏa hiệp trần nợ

Cuộc đàm phán về vấn đề trần nợ của Mỹ đang đối mặt với nguy cơ đổ vỡ khi những bất đồng giữa chính quyền Tổng thống Obama và Đảng Cộng hòa vẫn chưa có những tiến triển mới.. Trong khi thời gian đến hạn 2/8 không còn nhiều.
Sau cuộc thảo luận hôm qua, Tổng thống Obama kiên quyết tuyên bố sẽ không có thỏa thuận nâng cao giới hạn trần nợ của Chính phủ nếu Đảng cộng hòa không chịu thỏa hiệp. Ông Obama cho biết, sẽ không ký vào một bản thỏa thuận ngắn hạn nhằm cứu vớt tình hình một cách tạm thời.
Ông nói một cách đầy thách thức với những đối thủ chính trị "Tôi không nhìn thấy một thỏa thuận nào trước mắt nếu Đảng cộng hòa không "nhúc nhích". Tôi sẽ không ký vào một thỏa thuận có thời hạn 30 ngày, 60 ngày thậm chí 90 ngày. Đây là nước Mỹ và chúng tôi không điều hành công việc của mình với gia số trong vòng ba tháng".

Trong khi đó, Đảng cộng hòa cũng tỏ ra cứng rắn không kém khi không đồng ý với điều khoản tăng thuế đối với tầng lớp giàu có trong xã hội của ông Obama. Người phát ngôn của Hạ viện, ông ohn Boehner đã gửi một email nói rằng, tăng thuế không cần phải có trong những cuộc thảo luận.

Tổng thống Obama đã cảnh báo Quốc hội rằng nếu không đạt được một thỏa thuận tăng giới hạn trần nợ, điều đó sẽ tạo ra một cuộc suy thoái và ném hàng triệu người Mỹ vào cảnh thất nghiệp. Sự bế tắc giữa các Đảng phái và hành động sai lầm của Quốc hội đang tạo ra một bức tranh thảm họa của nền kinh tế Mỹ. Ông cũng chỉ trích những chính trị gia khi những người này cho rằng trần nợ không cần thiết phải nâng lên.

Được biết, Tổng thống Obama muốn một chương trình cắt giảm ngân sách đầy tham vọng lên tới 4.000 tỷ USD trong vòng 10 năm trong khi Đảng cộng hòa chỉ nghĩ tới một con số bằng nửa số đó. Ông Obama đang nỗ lực để có thể đạt được một thỏa thuận với mức cắt giảm lớn nhất có thể.

Mặc dù cuộc thảo luận đang có dấu hiệu đi vào bế tắc nhưng Tổng thống Obama vẫn tin rằng, mọi chuyện sẽ được giải quyết trước ngày 2/8.

Minh Đăng

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết