Dầu mất hơn 2 USD/thùng sau khi Fed nói chưa với QE3

Phát biểu mới nhất của ông Bernanke đã vực dậy đồng USD và thúc đẩy nhà đầu tư bán các tài sản rủi ro.
Giá dầu thô giảm lần đầu tiên trong 3 ngày qua sau khi chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết ngân hàng trung ương chưa sẵn sàng để thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ hơn nữa, làm mất đi hy vọng rằng nhu cầu năng lượng sẽ có động lực mới từ việc kích thích kinh tế.
Trong ngày điều trần thứ 2, ông Bernanke nhắc lại quan điểm của rằng Fed sẵn sàng có các hành động thêm nếu nền kinh tế yếu hơn. Nhưng ông cũng cho biết lạm phát hiện tại cao hơn cuối năm ngoái, vì thế Fed chưa cần thiết nới lỏng tiền tệ.
Phát biểu của chủ tịch Fed đã vực lại sức mạnh cho đồng USD, vốn giảm mạnh so với các đồng tiền chủ chốt trước đó. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư bán dầu bởi bạc xanh mạnh lên khuyến khích người ta giảm nắm giữ các tài sản rủi ro.
Đóng cửa phiên 14/7, giá dầu thô WTI giao tháng 8 tại New York hạ 2,36 USD xuống 95,69 USD/thùng. Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 9 tại London giảm 1,59 USD xuống 116,26 USD/thùng.
Khối lượng giao dịch trên thị trường dầu New York tăng 6% so với mức bình quân 30 ngày, đạt 733.364 hợp đồng.
David Kirsch, chuyên gia phân tích thuộc PFC Energy nhận xét, thị trường đã hy vọng vào QE3 từ Bernanke, nhưng giờ đây mối quan tâm phải chuyển sang các cuộc đàm phán nâng trần nợ của Mỹ và tình hình khu vực đồng Euro.
Thị trường chứng khoán phố Wall hôm qua sụt mạnh sau ý kiến mới nhất từ chủ tịch Fed. Giá hàng hoá cũng đồng loạt giảm khi USD phục hồi, ngoại trừ vàng lập kỷ lục mới nhờ nhu cầu đầu tư an toàn.
Giá dầu giảm còn vì Moody’s cảnh báo sẽ hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ nếu mức trần nợ 14,3 nghìn tỷ USD không đựơc nâng lên trước thời hạn ngày 2/8.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết