Phố Wall chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất

Quỹ đầu cơ gom nhiều tiền mặt để họ mua trái phiếu chính phủ Mỹ nếu nhóm nhà đầu tư khác tháo chạy.
Các nhà hoạch định chính sách tại Washington đang cố gắng ngăn nước Mỹ vỡ nợ thế nhưng trên phố Wall, các chuyên gia tài chính vẫn đang chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất.
Các tổ chức tài chính đang tiến hành biện pháp để giảm thiểu rủi ro khi nắm giữ trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ hoặc tìm cách kiếm lời nếu mọi chuyện tích cực hơn. Ngay cả nếu chính phủ Mỹ đạt được thỏa thuận về trần nợ, một số chuyên gia ngành lo sợ các vụ việc lộn xộn vừa qua đã tác động xấu đến uy tín của Mỹ trên thị trường.
Trên phố Wall, trái phiếu Bộ Tài chính được coi như một loại tiền tệ và nhà đầu tư thường sử dụng những trái phiếu này như tiền gửi an toàn trong giao dịch trên thị trường. Hiện nay các ngân hàng đang xem xét lại tài sản của họ cũng như của khách hàng xem liệu các loại này có giữ được giá trị hay không.
Ngoài ra, các quỹ tương hỗ, hiện đang sở hữu hàng tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ, đang cố gắng đưa ra lý giải cho ban điều hành rằng họ sẽ vẫn giữ trái phiếu ngay cả nếu nợ chính phủ bị đánh tụt hạng.
Quỹ đầu cơ gom nhiều tiền mặt để họ mua trái phiếu chính phủ Mỹ nếu nhóm nhà đầu tư khác tháo chạy.
Các cơ quan xếp hạng tín dụng, hiện đang kiểm soát quyết định liệu nước Mỹ có xứng đáng giữ được xếp hạng tín dụng hiện nay, đang tiến hành khảo sát xem nhóm đối tượng khác sẽ chịu tác động thế nào nếu nước Mỹ vỡ nợ. Có thể kể đến công ty bảo hiểm hay một số bang, nếu nước Mỹ bị hạ xếp hạng, một số bang và công ty khác cũng có thể phải đối đầu với khả năng tương tự.
Xếp hạng tín nhiệm của bang có thể bị điều chỉnh giảm, vì thế chính quyền các bang đang cố gắng trấn an họ vẫn thanh toán được các khoản chi phí đúng hạn.
Tất cả các kế hoạch trên đều được đưa ra để chuẩn bị cho ngày 02/08/2011 nếu chính quyền của Tổng thống Obama cho biết họ không thể nâng được trần nợ và vì vậy không thực hiện được các nghĩa vụ cần thiết.
Dù nhiều chuyên gia trên phố Wall tin nước Mỹ không thể vỡ nợ, thị trường tài chính bắt đầu phản ứng. Bất ổn trên thị trường tăng cao và một số nhà đầu tư cho rằng giá cổ phiếu sẽ hạ bởi việc nước Mỹ vỡ nợ sẽ tác động rất xấu đến các doanh nghiệp.
Vũ Nguyễn
Theo Nytimes

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết