Triển vọng thị trường vàng thế giới tuần 18 – 22/7/2011

Giá vàng dự báo tiếp tục có động lực tăng trong tuần này bởi các cuộc đàm phán nâng trần nợ ở Mỹ gặp khó khăn và nỗi lo vỡ nợ ở các nước châu Âu.
Nếu việc nâng trần nợ ở Mỹ được đàm phán thành công giữa hai Đảng thì giá vàng sẽ đi xuống, tuy nhiên nhu cầu mua vào trong vai trò đầu tư an toàn sẽ hạn chế đà giảm của kim loại quý.
Trong tuần kết thúc ngày 15/7, những nỗi lo trên cộng với tín hiệu phát đi từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy khả năng sẽ có một gói kích thích mới nếu kinh tế Mỹ suy yếu hơn đã đẩy vàng lên các mức cao chưa từng có. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 8 đứng ở 1.590,1 USD/ounce, tăng 3,15% trong cả tuần và cách không xa mức kỷ lục 1.594,9 USD/ounce thiết lập hôm 14/7. Giá bạc giao tháng 9 tăng gần 7% trong tuần lên 39,091 USD/ounce.
Khảo sát của hãng Kitco với 22 nhà phân tích, ngân hàng đầu tư và thương nhân cho thấy, 15 trong số họ dự báo giá vàng sẽ tăng, 3 người cho rằng giá hạ và 4 người dự báo giá sẽ đi ngang.
Kevin Grady, thương nhân giao dịch vàng trên sàn Comex với hãng MF Global, cho biết ông rất lạc quan với xu hướng giá vàng đi lên bởi tất cả các yếu tố cơ bản đều cho thấy điều đó.
Các cuộc đàm phán về nâng trần nợ, hiện là 14,3 nghìn tỷ USD, đang diễn ra tại Washington đã thu hút nhà đầu tư tìm về vàng trong vai trò là công cụ đầu tư an toàn. Các hãng xếp hạng tín dụng là Moody’s và Standard & Poor’s cảnh báo sẽ hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ nếu trần nợ không được nâng trước thời hạn.
Ông Grady nhận xét, “Trong năm 2008, sau khi Lehman Brothers thất bại, người ta đã ồ ạt tìm về trái phiếu bởi họ biết chắc rằng Mỹ sẽ không thể vỡ nợ. Nhưng các cuộc đàm phán hiện tại lại khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn. Ngay cả khi nâng trần nợ, điều đó chỉ có thể làm lạm phát gia tăng, và điều đó cuối cùng cũng thúc đẩy giá vàng”.
Một số nhà quan sát thị trường tuy nhiên cho rằng, sau đợt tăng vừa qua, thị trường sẽ có đợt điều chỉnh giảm. Tuy nhiên hầu hết họ lạc quan vào triển vọng dài hạn của giá kim loại quý.
Ken Morrison, tổng biên tập và là người sáng lập ra trang tin Morrison on the Markets nhận định, trong khi diễn ra đàm phán nâng trần nợ, thị trường sẽ không xảy ra bán tháo, tuy nhiên sự suy yếu sau khi lập các mức cao là điều hoàn toàn có thể.
"Trong năm vừa qua, vàng đã sự điều chỉnh nét, nó sẽ điều chỉnh trong vòng 5 ngày sau khi đạt mức cao mới. Lịch sử sẽ lặp lại lần thứ 6 trong năm qua ", Morrison nói.
Ông Grady cho biết ngưỡng kháng cự của vàng kỳ hạn sẽ là 1.600 USD/ounce và ngưỡng hỗ trợ là 1.576 USD rồi đến 1.547 USD/ounce. Ông lưu ý trong tình hình hiện nay, sẽ có lực mua mạnh ở vùng thấp vì thế nếu giá có sụt cũng sẽ không quá mạnh.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết