Dầu tăng, Vàng giảm nhiệt sau chuỗi tăng dài nhất trong vòng 31 năm

Thị trường nhà đất tại Mỹ bất ngờ hồi phục mạnh, đồng USD suy yếu và triển vọng tích cực về diễn biến khủng hoảng nợ tại Châu Âu đã khiến giá dầu tăng trở lại với triển vọng tích cực.
Bộ Thương mại Mỹ công bố số lượng nhà xây mới tháng 6/2011 tăng 14,6% lên mức 629 nghìn, mức cao nhất từ tháng 1/2011. Trong khi 17 quốc gia Châu Âu sẽ nhóm họp để phác thảo các bước để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp.
Bên cạnh đó, cuộc thỏa luận về thâm hụt và tăng trần nợ Mỹ đã bắt đầu có những dấu hiệu tích cực khi Tổng thống Obama chấp thuận kế hoạch cắt giảm 3.700 tỷ USD mà các Thượng nghị sỹ để xuất.
Các nhà phân tích cho rằng, dữ liệu lạc quan của nền kinh tế Mỹ đã làm lu mờ lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ tại Châu Âu ngay cả khi bà Merkel cảnh báo cuộc họp vào thứ 5 tới sẽ không có một kết quả ấn tượng.

Cụ thể, giá dầu giao tháng 8 trên sàn New York tăng 1,57 USD/thùng (tương đương tăng 1,64%), lên 97,50 USD/thùng

Trong khi đó, giá vàng trong phiên giao dịch hôm nay có thời điểm đã tăng lên mức 1.610,7 USD/oz sau khi đã có chuỗi tăng liên tục dài nhất trong vòng 31 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời và chứng khoán tăng trước những tín hiệu tích cực từ việc giải quyết trần nợ của Mỹ đã kéo giá vàng hạ nhiệt trong phiên hôm nay. Một nhà đầu tư cho rằng, việc vàng tăng quá mạnh khi nhiều nhà đầu tư đổ xô mua trong thời gian ngắn là không bền vững.

Cụ thể, giá vàng kỳ hạn tháng 8 trên sàn giao dịch Comex giảm 1,3 USD/oz (tương đương giảm 0,08%), còn 1.601,1 USD/oz. Tính từ đầu năm 2011, vàng đã tăng tới 13% trong bối cảnh khủng hoảng nợ leo thang tại Mỹ và Châu Âu.

Giá vàng giao ngay vào sáng ngày 20/7 đột ngột giảm mạnh xuống còn 1.586,1 USD/oz

Một nhà đầu tư phát biểu "Tất cả sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra tại khu vực Châu Âu và QE3.".

Một số nhà đầu tư tin rằng vàng sẽ tiếp tục hồi phục trở lại do cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp có thể sẽ lan sang Italia và Tây Ban Nha và thời gian ít ỏi còn lại trong cuộc chạy đua nâng mức trần nợ của Mỹ.

Trong khi đó, Sandy McGregor, người quản lý danh mục quỹ đầu tư vàng Allan Gray Ltd trị giá 43,4 tỷ USD cho rằng, vàng sẽ giảm hàng trăm USD nếu cuộc khủng hoảng nợ được khắc phục.

Ông nói "Nếu Châu Âu có một chương trình để xoa dịu những lo ngại về hệ thống đồng tiền chung Châu Âu, nếu kinh tế Mỹ đi lên khi giải quyết được thâm hụt ngân sách , FED không tham gia vào gói QE3, và tất cả những điều này đến cùng một lúc, vàng có thể giảm hàng trăm USD/oz".

Ông này trích dẫn một ví dụ khi giá vàng giảm từ mức đỉnh cuộc khủng hoảng năm 2008 là hơn 1.000 USD/oz xuống còn dưới 700 USD/oz chỉ trong vòng 6 tháng khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục trở lại.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết