S&P: Hy Lạp sẽ vỡ nợ sau kế hoạch cứu trợ của EU




Đêm qua, hãng Standard & Poor's (S&P) đã hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp xuống sâu hơn dưới mức đầu tư, từ CCC xuống CC, triển vọng tiêu cực.
S&P cho rằng đề xuất tái cấu trúc nợ của Liên minh châu Âu sẽ đẩy Hy Lạp vào tình trạng vỡ nợ từng phần.
Triển vọng xếp hạng tín dụng của Hy Lạp được S&P đánh giá ở mức tiêu cực.
S&P là tổ chức cuối cùng trong 3 hãng xếp hạng tín dụng cảnh báo vỡ nợ sau khi các lãnh đạo ngân hàng và khu vực đồng tiền chung euro thống nhất tuần trước rằng các nhà đầu tư tư nhân sẽ tham gia gánh vác 1 phần gói giải cứu 109 tỷ euro (158 tỷ USD) dành cho Hy Lạp.

Theo đề xuất tái cơ cấu, các nhà đầu tư khu vực tư nhân sẽ đóng góp khoảng 50 tỷ euro đến giữa năm 2014, các ngân hàng và hãng bảo hiểm cũng tự nguyện hoán đổi trái phiếu Hy Lạp của họ để kéo dài thời gian đáo hạn với lãi suất thấp hơn. S&P cho rằng việc tái cơ cấu gây lo ngại, bất lợi cho nhà đầu tư.

Theo S&P, việc mua trái phiếu Hy Lạp trên thị trường thứ cấp không được xem như vỡ nợ từng phần có chọn lọc bởi các giao dịch được thực hiện tự nguyện. Khả năng vỡ nợ trong tương lai trên các chứng khoán mới vẫn cao.

Dự báo Hy Lạp sẽ tiếp tục có mức nợ trên GDP cao dưới 130% GDP cuối năm nay và triển vọng tăng trưởng không ổn định ngay cả sau khi tái cấu trúc nợ kết thúc.

Hôm thứ 2, Moody's cũng đã hạ 3 bậc xếp hạng tín dụng của Hy Lạp xuống Ca, chỉ trên mức vỡ nợ 1 bậc.

Fitch hiện xếp hạng CCC cho Hy Lạp, tương đương với mức xếp hạng của Moody's, cho rằng Hy Lạp có thể tạm thời vỡ nợ do chương trình hoán đổi trái phiếu.

S&P cho biết, xếp hạng tín dụng của Hy Lạp có thể được xem xét lại, và đánh giá cao hơn khi việc hoán đổi trái phiếu được hoàn thành.
 

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết