Mỹ không được lợi nhiều khi Trung Quốc nâng giá Nhân dân tệ

Nhân dân tệ tăng giá 20%, bằng tỷ lệ mà các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu, thì kinh tế Mỹ cũng sẽ chỉ tăng trưởng thêm 0,05-0,07%.
IMF cho biết, một sự tăng giá đáng kể của đồng Nhân dân tệ sẽ gây ít ảnh hưởng về thương mại và tăng trưởng của các nước khác trên thế giới ngay cả khi điều đó đi kèm với tự do hóa kinh tế.
Trong báo cáo hàng năm về kinh tế Trung Quốc, IMF cho biết, giá trị đồng Nhân dân tệ trong giao dịch thương mại tăng 20%, bằng tỷ lệ mà các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu, thì kinh tế Mỹ cũng sẽ chỉ tăng trưởng thêm 0,05-0,07%.

IMF cho rằng, ngay cả khi sử dụng một gói cải cách bao gồm tự do hóa khu vực tài chính và khuyến khích tiêu dùng hộ gia đình, nhập khẩu, sự tăng giá đồng Nhân dân tế sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng không quá 0,15% và chỉ giúp cải thiện thâm hụt tài khoản vãng lai từ 0,02-0,25%.

Tăng trưởng kinh tế ước tính của Mỹ nằm trong khoảng 2-3%.Trước khi tiêu thụ và nhập khẩu bị suy yếu bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ là khoảng 6% GDP. IMF cho biết, những tác động của cải cách Trung Quốc sẽ có tác động nhiều hơn đối với khu vực châu Âu.

IMF khẳng định rằng, quỹ ủng hộ việc nâng giá đồng Nhân dân tệ, nhưng cũng cho biết, việc thực hiện các biện pháp cải cách để tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng cần thiết. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế không nên quá nhanh để tái cân bằng nền kinh tế toàn cầu.

Tuyết Mai

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết