Các ngân hàng Mỹ dành 1.450 tỷ USD mua trái phiếu thay vì cho vay

Các ngân hàng đã giảm cho vay và đổ thêm tiền vào Trái phiếu kho bạc Mỹ và các khoản nợ liên quan tới chính phủ.
Các nhà đầu tư trái phiếu lớn nhất Nhật Bản nhận thấy tăng trưởng song song giữa thị trường nợ công của nước này và trái phiếu kho bạc Mỹ, chỉ ra rằng lợi suất thấp kỷ lục tại Mỹ có khả năng giảm
Cũng như tại Nhật, các khoản tiền gửi tại ngân hàng Mỹ vượt xa các khoản vay. Theo số liệu của của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), các khoản tiền gửi tháng trước lên tới 1.450 tỷ USD.
Khoản chênh lệch này cũng lên mức cao kỷ lục tại Nhật, khi các ngân hàng tại đây dùng tiền để mua trái phiếu, giúp giữ lợi suất thấp nhất thế giới dù nước này nợ nhiều hơn Mỹ và xếp hạng tín dụng thấp hơn.
Trong 10 năm trước khi thị trường tín dụng chấn động vào năm 2008, các khoản tiền gửi của Mỹ vượt các khoản vay trung bình khoảng 100 tỷ USD.

Theo số liệu của Fed, các ngân hàng đã giảm cho vay do thiệt hại vì khủng khoảng tới hơn 2.000 tỷ USD. Thay vào đó, các tổ chức tài chính đổ thêm tiền vào Trái phiếu kho bạc Mỹ và các khoản nợ liên quan tới chính phủ, tăng lượng nắm giữ lên 1.680 tỷ USD, từ mức 1.080 tỷ USD đầu năm 2008.
Bộ Tài chính Mỹ cho biết, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm - lãi suất cơ bản cho tất cả các loại trái phiếu - giảm xuống dưới 3% từ mức trung bình 6,79% trong hơn 30 năm qua. Mặc dù nợ của chính phủ Mỹ trên thị trường tăng từ 4.340 tỷ USD năm 2007 lên 9.260 tỷ USD.
So với mức đỉnh vào tháng 3/2006, các khoản vay tại Nhật đã giảm 27%, trong khi lượng nắm giữ nợ chính phủ của các ngân hàng tăng hơn 5 lần lên mức kỷ lục 158,8 nghìn tỷ yên (1.980 tỷ USD) trong tháng 4. Chênh lệnh giữa tiền gửi và các khoản vay lên tới 165 nghìn tỷ yên.
Tuy vậy, không ai trong số hơn 40 chuyên gia kinh tế trả lời khảo sát của Bloomberg dự báo Mỹ sẽ có 2 thập kỷ trì trệ như Nhật.
Akira Takei, người quản lý bộ phận đầu tư tài sản có thu nhập cố định quốc tế tại Quỹ đầu tư Mizuho trị giá khoảng 41 tỷ USD cho biết, ông đã chứng kiến những gì xảy ra tại Nhật và khi nhìn vào tình hình Mỹ hiện giờ, ông cho rằng điều tương tự sẽ xảy ra.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết