NHTƯ Mexico giảm dự trữ vàng

Động thái của Mexico thực sự gây ngạc nhiên cho thị trường bởi lẽ các ngân hàng trung ương trên thế giới đang mua vào để đa dạng hoá dự trữ ngoại hối của họ.
Theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Mexico đã giảm 0,18 tấn vàng trong kho dự trữ ngoại hối, sau 3 tháng tăng mạnh trước đó.
Tính tới cuối tháng 5, lượng vàng dự trữ của ngân hàng trung ương Mexico là 105,95 tấn. Trong 3 tháng tính tới hết tháng 4, nước này đã tăng lượng vàng nắm giữ gần 100 tấn, tổng giá trị 4,8 tỷ USD (tính theo giá 1.510 USD/ounce của ngày 30/6).
Ngân hàng trung ương Nga nắm giữ khoảng 26,7 triệu ounce vàng, tức 803,5 tấn tính đến hết tháng 5, từ mức 26,5 triệu ounce cuối tháng 4.
Daniel Briesemann, chuyên gia phân tích của Commerzbank AG nhận xét, thông tin Mexico bán vàng thực sự đã gây ngạc nhiên cho thị trường. “Chúng tôi cho rằng các ngân hàng trung ương sẽ mua vàng nhiều hơn nữa và đa dạng hoá dự trữ của họ, đặc biệt ở các nền kinh tế đang nổi”, ông nói.
Các ngân hàng trung ương đã nâng lượng vàng dự trữ của họ lần đầu tiên trong một thập kỷ, bao gồm cả việc mua vàng của các tỷ phú đầu tư trong đó có John Paulson, góp phần giúp vàng có chuỗi thời gian tăng giá dài nhất kể từ năm 1920.
Trong năm nay, giá vàng đã tăng 6,3%, đang giao dịch ở 1.510 USD/ounce. Kim loại quý này cũng đã có quý tăng thứ 11 liên tiếp.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới, lượng nắm giữ vàng toàn cầu của các chính phủ và các tổ chức như IMF đã ở mức 30.685,2 tấn tính đến tháng 6.
Marcus Grubb, Giám đốc Đầu tư tại Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng, các ngân hàng trung ương sẽ mua ròng vàng trong năm nay và năm tới. Tính đến cuối tháng 4, họ đã mua tổng cộng 129 tấn, vượt xa mức 90 tấn mua vào trong cả năm 2010.
Kể từ cuối năm 2009, các nước như Ấn Độ, Sri Lanka, Mauritius và Bangladesh đã mua vàng. Báo cáo mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy, vàng hiện chiếm 4% trong tổng dự trữ của Mexico và 7,8% của Nga. Với Mỹ và Nga, lượng vàng trong tổng dự trữ ngoại hối chiếm hơn 70%.
Minh Vân
Theo Bloomberg

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết