Mỹ: Ưu tiên thanh toán nợ mà không nâng trần nợ là không khả thi

Bộ trưởng tài chính Mỹ, ông Timothy Geithner đã cảnh báo rằng nếu "ưu tiên" thanh toán các khoản nợ của Chính phủ Mỹ để tránh khả năng vỡ nợ sẽ khiến lượng giải ngân vào các lĩnh vực khác bị cắt giảm trầm trọng và giới đầu tư vẫn sẽ tránh xa trái phiếu Chính phủ Mỹ
Trong một bức thư gửi cho Thượng nghị sỹ cấp cao của Đảng Cộng hòa, ông Geithner cho rằng, đề xuất của Đảng Cộng hòa là không khả thi khi vừa có thể giữ nguyên trần nợ ở mức hiện tại mà vẫn có thể bảo đảm thanh toán lãi suất nợ liên bang.
Ông nói thêm "Cuối cùng, khái niệm ưu tiên các khoản thanh toán là vô ích bởi vì trần nợ sẽ vẫn phải tăng lên bất kể nó có được thông qua hay không. Những kế hoạch ngân sách mà không tăng trần nợ là không đáng tin cậy".

Ông Geithner giải thích rằng, Chính phủ Mỹ hiện đang vay khoảng 40 cent trong mỗi đồng USD chi tiêu và nếu ưu tiên thanh toán mà không tăng trần nợ đồng nghĩa với việc cắt giảm 40% tất cả các khoản chi tiêu khác của Chính phủ.

Điều này sẽ gây tổn thương mạnh mẽ cho người dân trong mỗi bước đi của đời sống Mỹ, từ những người quân nhân, cựu chiến binh đến những người nhận trợ cấp xã hội và nhân viên của Chính phủ.

Nếu tiếp tục thanh toán nợ lãi mà "dây dưa" với những nghĩa vụ khác thì nước Mỹ khó có thể tiếp tục phát hành trái phiếu khi những trái phiếu cũ đáo hạn.

Ông Geithner cho biết, hơn 500 tỷ trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ đáo hạn vào tháng 8, trong khi Kho bạc Mỹ đã thông báo họ sẽ không thể thanh toán các hóa đơn của quốc gia mà không được nới thêm mức giới hạn trần nợ 14.300 tỷ USD.

Nếu nước Mỹ không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ, sẽ không có gì bảo đảm rằng các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tái đầu tư vào trái phiếu kho bạc phát hành mới. Trong thực tế, một số nhà đầu tư đã chỉ ra rằng họ không thích làm như vậy.

Bộ trưởng tài chính Mỹ cũng lưu ý rằng, các tổ chức xếp hạng tín dụng đã cảnh báo nếu Mỹ không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ, đó sẽ là những tín hiệu khủng hoảng tài chính nghiêm trọng và vỡ nợ là hậu quả nhãn tiền của nước Mỹ.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết