G-20 thiết lập cơ sở dữ liệu tình hình nông nghiệp thế giới

G20 kêu gọi điều tiết thị trường quốc tế, gia tăng sản xuất nông nghiệp và phát triển các kho dự trữ lương thực khẩn cấp.
Các bộ trưởng nhóm G-20 đã nhất trí thiết lập một cơ sở dữ liệu về tình hình nông nghiệp toàn thế giới, đồng thời cũng giới hạn các lệnh cấm xuất khẩu nông sản theo như lời kêu gọi của tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về tình trạng tăng giá lương thực nghiêm trọng.
Nội dung của việc đồng thuận này bao gồm một lời kêu gọi điều tiết thị trường quốc tế, gia tăng sản xuất nông nghiệp và phát triển các kho dự trữ lương thực khẩn cấp. Thông tin này được các Bộ trưởng cho hay tại Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp đầu tiên của G-20, diễn ra tại Paris vào ngày 22-23/6.

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Bruno Le Mairé cho rằng kế hoạch này là một chiến thắng chống lại đói nghèo. Việc hình thành và phát triển các cơ sở dữ liệu sẽ được tiến hành trong thời gian tới đây. Hệ thống thông tin thị trường nông nghiệp sẽ theo dõi lượng lương thực mà khu vực nhà nước và tư nhân đang nắm giữ, từ đó tăng tính minh bạch và ổn định trên thị trường.

Hệ thống dự trữ lương thực nhân đạo khẩn cấp sẽ nhằm giảm nhẹ sự biến động giá cả và đặc biệt đảm bảo cho người thu nhập thấp có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn lương thực.

Ngoài ra, thực phẩm dành cho mục đích nhân đạo sẽ được miễn lệnh cấm xuất khẩu, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho biết.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng trong cuộc họp cũng được kêu gọi cần phải có những chính sách về nhiên liệu sinh học phù hợp, đồng thời hỗ trợ cho các nước nghèo hơn xây dựng các kho dự trữ lương thực.

Giá lúa mỳ đã tăng gấp đôi trong năm qua do các lệnh hạn chế xuất khẩu các nước. Giá ngô kì hạn tại sàn Chicago cũng tăng 77%, ngoài lý do thời tiết bất ổn ảnh hưởng đến nguồn cung còn là do các nước tăng cường sử dụng ngô sản xuất xăng sinh học. Gía đường tăng 64% và giá gạo tăng 39%.  
Điều này khiến giá thực phẩm toàn cầu liên tục ở ngưỡng kỉ lục, đẩy hàng chục triệu người vào diện đói nghèo.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết