Đồng USD sẽ mất vị thế đồng tiền dự trữ của thế giới sau 25 năm nữa?


Đồng USD sẽ bị thay thế bởi một danh mục các loại tiền tệ trong 25 năm tới.

Theo khảo sát thực hiện với một số chuyên gia quản lý dự trữ của Ngân hàng Trung ương trên thế giới hiện đang kiểm soát khoảng 8.000 tỷ USD, đồng USD sẽ bị mất vị thế đồng tiền dự trữ của thế giới.

Đồng USD sẽ bị thay thế bởi một danh mục các loại tiền tệ trong 25 năm tới.

Ngân hàng UBS đã tiến hành khảo sát khoảng hơn 80 chuyên gia tại các Ngân hàng Trung ương, quỹ thịnh vượng và các tổ chức đa phương hiện đang quản lý tổng tài sản khoảng 8.000 tỷ USD.

Ông Larry Hatheway, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng UBS, nhận xét: “Hiện nay thị trường rất lo lắng về tình hình tài chính của Mỹ.”

Tính từ đầu năm 2011 đến nay, đồng USD đã mất giá 5% và giao dịch ở sát mức thấp nhất so với giỏ các loại tiền tệ lớn.

Nước nắm dự trữ USD lớn, đáng kể nhất phải nói đến Trung Quốc, cho đến nay đã đa dạng ra khỏi đồng tiền này.

4 tháng đầu năm nay, ¾ trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc được đầu tư vào tài sản không phải USD (theo ước tính của ngân hàng Standard Chartered).

Dự báo về đồng tiền đa cực thay thế cho sự thống trị của đồng USD hiện nay giống với suy nghĩ của một số nhà hoạch định chính sách hàng đầu thế giới.

Ông Robert Zoellick, chủ tịch Ngân hàng Thế giới, trong năm 2010 đã đề xuất về một hệ thống tiền tệ mới trong đó bao gồm nhiều đồng tiền lớn của thế giới bao gồm đồng USD, đồng euro, yên, bảnh Anh và nhân dân tệ.

Ông nói thêm rằng hệ thống cũng nên sử dụng tốt vàng. Kết quả khảo sát mới đây của UBS càng mang tính hỗ trợ quan trọng cho vàng, 6% chuyên gia quản lý cho biết thay đổi lớn nhất trong dự trữ của họ thập kỷ qua là việc bổ sung vàng.

Hội đồng vàng thế giới (WGC) công bố các Ngân hàng Trung ương đã mua khoảng 151 tấn vàng từ đầu năm 2011 đến nay và nhiều khả năng trong năm 2011 sẽ mua vàng mạnh tay nhất tính từ khi hệ thống Bretton Woods sụp đổ năm 1971.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết