IMF "khuyên" Chính phủ Mỹ nâng giới hạn nợ trần

"Thất bại của các nhà lập pháp Mỹ trong việc thông qua thỏa thuận về việc tăng giới hạn trần nợ của Mỹ có thể là "một cú sốc nghiêm trọng" đe dọa sự phục hồi yếu ớt của nền kinh tế toàn cầu", Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo.
Trong một đánh giá hàng năm về điều kiện nền kinh tế Mỹ, IMF cho biết, thách thức chủ yếu của Mỹ là phải tìm một cách để ổn định các khoản nợ của mình vào giữa thập kỷ này mà không khiến sự tăng trưởng đi trật đường ray.
"Tất nhiên, trần nợ liên bang nên được nâng lên nhanh chóng để tránh một cú sốc nặng cho nền kinh tế và thị trường tài chính thế giới", IMF nhấn mạnh trong một tuyên bố.

IMF cho biết, thất bại trong việc nâng trần nợ có thể sẽ dẫn đến việc Mỹ bị hạ bậc tín nhiệm tín dụng trong thời gian tới và lãi suất trái phiếu cũng theo đó sẽ tăng cao. Trái phiếu kho bạc Mỹ đang đóng vai trò trung tâm trong thị trường tài chính quốc tế và những rủi ro nếu có, sẽ gây hậu quả nặng nề đối với toàn thế giới.

IMF cho rằng, Mỹ nên tập trung vào việc ổn định tỷ lệ nợ quốc gia, hiện đang ở mức không bền vững.

Đánh giá về chính sách lãi suất ở mức rất thấp (gần 0%) của Cục dự trữ liên bang Mỹ, IMF cho rằng điều này có thể thích hợp trong một số thời điểm khi nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm chạp. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Mỹ cũng cần phải sẵn sàng "phản ứng quyết liệt" nếu tình hình lạm phát trở nên khó kiểm soát.

Hiện tại, trần nợ của Mỹ đã đạt giới hạn 14.300 tỷ USD và nếu không được nâng lên trước ngày 2/8, rất có thể Mỹ phải đối mặt với khả năng vỡ nợ trong việc thanh toán các khoản nợ của Chính phủ.

Chính quyền của Tổng thống Obama đang đàm phán khá căng thẳng với các nhà lập pháp để cố gắng đi đến một thỏa thuận về cắt giảm ngân sách và nâng cao giới hạn trần nợ.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết