Fitch lo về khả năng Hy Lạp và Mỹ vỡ nợ

Fitch sẽ coi bất kỳ hành động trao đổi hay gia hạn nợ nào như vỡ nợ và dẫn đến quyết định hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp.
Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch trong ngày thứ Ba khẳng định việc gia hạn tự nguyện với trái phiếu đáo hạn của Hy Lạp sẽ được coi như vỡ nợ và ngay lập tức sẽ hạ xếp hạng tín dung của Hy Lạp. Chính phủ Hy Lạp đương đầu với nhiều áp lực trước thềm cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.
Tuyên bố này của Fitch lập tức gây ra áp lực lên đồng euro và cho thấy Hy Lạp đang đương đầu với nhiều vấn đề đến thế nào. Chính phủ Hy Lạp đang cố gắng áp dụng biện pháp thắt chặt ngân sách để có thể tiếp tục nhận được tiền hỗ trợ từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu đang cố gắng phác thảo ra kế hoạch hỗ trợ thứ 2 dành cho Hy Lạp, trong đó nước này nhận thêm được khoản vay chính thức và lần đầu tiên một số nhà đầu tư tư nhân sẽ hỗ trợ ở mức độ nhất định.
Ông Andrew Colquhoun, trưởng bộ phận xếp hạng của Fitch tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tuyên bố: “Fitch sẽ coi bất kỳ hành động trao đổi hay gia hạn nợ nào như vỡ nợ và dẫn đến quyết định hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp.”
Một tháng trước đây, Fitch hạ 3 bậc xếp hạng tín dụng của Hy Lạp xuống mức B+ và cảnh báo sẽ có thể tiếp tục hạ thêm. Cùng lúc đó, cơ quan này khẳng định việc kéo dài thời hạn trả nợ của các trái phiếu hiện tại sẽ được coi như vỡ nợ.
Ngày 13/06/2011, Standard & Poor's hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp xuống mức CCC từ mức B và cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào để tái cơ cấu các khoản nợ của Hy Lạp đồng nghĩa với đã vỡ nợ.
Moody hiện dành xếp hạng Caa1 cho Hy Lạp, khả năng vỡ nợ trong 2 đến 3 năm tới lên đến 50%.
Fitch tuyên bố sẽ xem xét đến xếp hạng tín dụng của Mỹ nếu Quốc hội Mỹ không nâng được trần nợ trước thời điểm 02/08/2011 và khẳng định nếu chính phủ Mỹ không trả được khoản tiền lãi vào ngày 15/08, Fitch cũng sẽ cân nhắc lại về xếp hạng. Tuy nhiên Fitch lạc quan về khả năng mức trần nợ được điều chỉnh tăng và khả năng vỡ nợ sẽ tránh được.
Đình Hảo
Theo CNBC

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết