Nhật Bản khôi phục ngành sản xuất ô tô

Sản lượng công nghiệp của các nhà máy ở Nhật đã tăng với tốc độ nhanh hơn so với dự kiến kể từ khi phục hồi nền kinh tế sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua.
Cụ thể, thông qua các dữ liệu mới nhất của chính phủ cho thấy sản lượng công nghiệp tăng 5,7% trong tháng 5 so với một tháng trước. Thảm họa kép đã làm hư hại nặng nề các nhà máy, gây ra sự gián đoạn cho các chuỗi cung ứng của đất nước.
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sản kượng công nghiệp tăng ở Nhật Bản. Ông Yuichi Kodama thuộc công ty bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda cho hay “khi chuỗi cung ứng phục hồi từ những thiệt hại gây ra bởi trận động đất tháng 3 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, chủ yếu là trong ngành sản xuất xe ô tô”.

Do tác hại của thảm họa làm cho các nhà sản xuất lớn đã bị đình chỉ hoặc hạn chế sản xuất do nhà máy bị hỏng hóc hay bị thiếu điện, đến nay tình hình đã được cải thiện, nhưng nguy cơ cắt điện vẫn là mối quan tâm lớn của các nhà sản xuất vì lượng tiêu thụ cao điểm trong các tháng hè. Ông Kodama nói “ tình trạng thiếu điện trong mùa hè làm gia tăng mối lo ngại cho các nhà sản xuất”.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng nếu không có các giải pháp khắc phục tình trạng khủng hoảng năng lượng nhanh chóng, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế tổng thể.

Ông Yoshiki Shinke của Viện nghiên cứu Daiichi nói: “tình trạng này phải được khắc phục nhanh chóng để không gây bất lợi cho nền kinh tế, nhiều công ty đã chuyển hướng sản xuất ra nước ngoài. Phải cân nhắc về tốc độ tăng trưởng tiềm năng của Nhật Bản”.

‘Tăng cường theo dõi’

Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi tại Nhật Bản là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau thảm họa. Do thiếu điện, các nhà máy lớn như Honda, Toyota buộc phải ngừng sản xuất. Tuy nhiên, số lượng sản xuất mới nhất cho thấy tốc độ suy giảm tại các nhà máy sản xuất xe hơi đang chậm lại.

Hôm thứ ba (28/6), Toyota cho biết sản xuất trong nước trong tháng năm đã giảm 54,4% so với cùng kì năm ngoái, tháng trước con số giảm là 74,5%. Honda giảm 53,4% trong tháng 5 so với tháng trước là 81%. Trong khi đó Nissan đưa ra con số sản xuất tại các nhà máy trong nước tăng 0,8% so với mức giảm 48,7% tháng trước. Các nhà phân tích cho rằng sự phục hồi trong lĩnh vực này là nhanh hơn so với những dự đoán trước đó

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết