Giá than Trung Quốc lên cao nhất kể từ năm 2008

Dự báo thiếu hụt điện trong mùa hè năm nay tại Trung Quốc có thể vượt mức thiếu hụt kỷ lục năm 2004.
Hôm nay, giá than nhiệt chứa 5.500 kcal/kg tại cảng Tần Hoàng Đảo lên mức kỉ lục 840 Nhân dân tệ (130 USD) – 855 Nhân dân tệ/tấn, tăng 0,6% so với 1 tuần trước, theo số liệu của Hiệp hội Vận chuyển và Phân phối Than đá Trung Quốc.
Đây là tuần thứ 2 giá than loại này tăng liên tiếp. Giá than đá Trung Quốc đã tăng hơn 10% so với cùng kì năm ngoái. Giá từng lập kỷ lục 1.000 Nhân dân tệ/tấn hồi tháng 7/2008.
Lượng điện tiêu thụ của Trung Quốc thường đạt mức cao điểm vào thời gian từ tháng 7 đến tháng 9. Đặc biệt nhiệt độ cao vàng khiến người dân tăng sử dụng điều hòa nhiệt độ. Than đá là nhiên liệu được sử dụng trong trên 70% các nhà máy điện của Trung Quốc.

Cũng theo số liệu của Hiệp hội, dự trữ nhiên liệu tại cảng Tần Hoàng Đảo, tăng 0,5% lên 5,8 triệu tấn so với tuần trước.

Dự báo thiếu hụt điện trong mùa hè năm nay tại Trung Quốc có thể vượt mức thiếu hụt kỷ lục năm 2004, lên đến 30 triệu KW điện. Với tình trạng thiếu điện tai ngành công nghiệp cơ khí nặng và kim loại, Trung Quốc đã phải cắt điện luân phiên để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của ngành này. Tình trạng thiếu điện diễn ra nghiêm trọng tại các vùng công nghiệp nặng như Chiết Giang, Giang Tô, Hà Bắc và Quảng Đông.
Mới đây, Trung Quốc đưa ra dự thảo xây dựng nhà máy quang điện công suất 10 GW, gấp đôi so với nhà máy hiện thời. Nhà máy nằm trong kế hoạch 5 năm phát triển ngành năng lượng tái chế của nước này.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết