Những sai lầm trong nền kinh tế Trung Quốc

Mong muốn quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ sẽ không bao giờ thành hiện thực với những mâu thuẫn mà chính Trung Quốc tự tạo ra trong nền kinh tế.
Không thể phủ nhận rằng, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc như một phép lạ. Mức sống của người dân Trung Quốc đã tăng gấp đôi qua mỗi thập kỉ kể từ khi nước này bắt đầu mở cửa. Trong khi, để làm được điều này, Mỹ phải mất tới 30 năm, thậm chí là dài hơn, ngay cả trong thời kì tăng trưởng nhanh nhất của mình. Tuy nhiên, đang xuất hiện nhiều sự mâu thuẫn trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.
Đầu tiên, lãnh đạo Trung Quốc, trong khi đặt mục tiêu là làm chậm tốc độ tăng trưởng đang quá nóng và ngăn chặn lạm phát thì họ tiếp tục tăng lương và phân phát hàng hóa cho người dân. Đó sẽ là một thách thức cho bất kì chính phủ nào, đặc biệt là đối với một Chính phủ luôn lo sợ bị mất kiểm soát trong một đất nước quá đông dân và luôn dư thừa sản xuất.

Tại Trung Quốc, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến cho các nhà lãnh đạo khó khăn hơn trong việc đưa ra một công thức chung cho hoạt động tiêu dùng. Trung Quốc có rất nhiều cửa hàng bán lẻ, nhưng người ta ví chúng như những viện bảo tàng. Người dân chỉ đến nhìn mà không mua. Với nhu cầu lao động mạnh mẽ, việc gia tăng tiền lương nhanh hơn là một biện pháp quant rọng để duy trì ổn định xã hội Trung Quốc và giảm hoạt động xuất khẩu đang quá nhiều.

Tăng lương là một biện pháp tốt cho người lao động, nhưng nó đang làm mất khả năng cạnh tranh của Trung Quốc. Trong các cửa hàng của Trung Quốc, quần áo được ghi nhãn “Made in Malaysia”, đến những vật dụng rẻ nhất là bản chải đánh răng cũng được sản xuất tại Việt Nam. Giải pháp cho Trung Quốc là phải thực hiện nhiều biện pháp phức tạp và hiệu quả hơn trong hoạt động sản xuất và dịch vụ.

Thứ hai, Trung Quốc đang đưa ra rất nhiều chiến dịch, chính sách mới nhằm thúc đẩy quá trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ. Đây là một nỗ lực của Trung Quốc để khuyếch trương sức mạnh tài chính, quyền lực kinh doanh. Và xa hơn nữa, Trung Quốc muốn đề phòng trường hợp một cuộc khủng hoảng xảy ra, khi đồng Nhân dân tệ có một vị thế tốt trên thế giới, nước này có thể dễ dàng vay nợ để giải quyết khó khăn tài chính với chi phí rẻ như Mỹ đã làm với đồng USD.

Cho đến thời điểm này, Trung Quốc đang làm rất tốt điều đó. Nhưng nước này không thể đưa đồng Nhân dân tệ tới 1 vị thế như mong muốn, trừ khi họ dừng lại việc giữ lãi suất thấp trong bối cảnh lạm phát đang tăng cao như thế này vì tình trạng này không thúc đẩy được người dân tăng cường tiết kiệm. Muốn tham gia thị trường toàn cầu, nghĩa là Trung Quốc phải có chính sách phù hợp ở mức toàn cầu.

Một số quan chức thấy rằng, lãi suất quá thấp thực sự là nguy hiểm. Tổng giám đốc ngân hàng Xây dựng Trung Quốc nói rằng, Trung Quốc cần phải làm điều gì đó với mức lãi suất tiêu cực như hiện nay, trước khi bị mất kiểm soát. Với mức lạm phát cao như hiện nay, rất nhiều người cảm thấy rằng, việc gửi tiền vào ngân hàng là không có lợi. Họ đổ xô đi mua vàng, bạc và bất động sản. Họ không cần nhà để ở, mà đơn giản là cần một khoản đầu tư.

Giới nhà giàu Trung Quốc đầu cơ bằng cách mua thêm nhiều căn hộ, trong khi người nghèo không đủ tiền mua vì mức giá quá cao. Điều này đang làm xuất hiện bong bóng tài sản tại Trung Quốc, được thúc đẩy bởi chính sách tiền tệ của nước này, chứ không phải do gói QE2 gây ra như họ đã cáo buộc Mỹ.

Đưa đồng Nhân dân tệ trở thành một đồng tiền quốc tế có nghĩa là kết thúc việc giữ lãi suất ở dưới mức cần thiết chỉ vì những lý do chính trị. Điều đó có nghĩa là, Trung Quốc chỉ có thể thực hiện kế hoạch của mình nếu minh bạch các chính sách kinh tế, nhất là các chính sách tiền tệ.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản về GDP, và rất may cho Trung Quốc, thảm họa thiên tai tháng 3 đã khiến Nhật Bản không kịp hồi phục để lấy lại vị thế của mình. Trung Quốc cũng sẽ chỉ đứng thứ 2 thế giới về GDP nhưng nền kinh tế nước này vẫn còn quá nhiều mâu thuẫn. Những mâu thuẫn đó có thể trở thành căn bệnh kinh niên, khiến Trung Quốc có thể đánh mất vị thế của mình bất cứ lúc nào.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết