Lạm phát Eurozone tháng 5 giảm lần đầu trong 9 tháng

Tuy nhiên, mức giảm nhỏ không có khả năng thay đổi dự báo Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất vào tháng tới.
Theo cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat), lạm phát tháng 5 giảm xuống còn 2,7% so với năm trước trong tháng 5, từ mức cao nhất trong 30 tháng tháng 2,8% của tháng trước. Đây là lần đầu tiên chỉ số này giảm kể từ tháng 8 năm ngoái.
Tính theo tháng, giá tiêu dùng không thay đổi trong tháng 5 sau khi chi dùng ít hơn cho các kỳ nghỉ, dầu sưởi, xăng dầu và vận tải hàng không giúp bù đắp mức tăng giá trái cây, sữa, pho mát, trứng, thịt và hàng quán. Tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,6% so với tháng trước.
Số liệu của Eurostat cho thấy giá dầu giảm là nguyên nhân chính khiến lạm phát giảm, nhưng giá thực phẩm vẫn đang tăng. Trong tháng 5, giá năng lượng giảm 0,6%, mạnh nhất kể từ tháng 9/2009.

Lạm phát cơ bản, không tính tới biến động giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá, giảm từ 1,6% xuống 1,5% theo năm trong tháng 5.

Tuy nhiên, tính theo năm thì lạm phát giá thực phẩm tăng 2,7% trong tháng 5, cao nhất kể từ tháng 12/2008.

Ngày 9/6, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ trong tháng sau.

ECB muốn giữ lạm phát dưới 2% trong trung hạn. Ngày 7/4, ECB đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % lên 1,25%, lần tăng đầu tiên kể từ giữa năm 2008, nhằm ngăn giá tiêu dùng tăng cao.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiều nước Eurozone tuyên bố "thắt lưng buộc bụng"

Giá hạt tiêu thế giới tăng mạnh

Chế tác Pagarank (pagerank sculpting) thủ thuật xây dựng liên kết